Hàng triệu lượt khách về quê

18/01/2012 01:23 GMT+7

Ước tính có hàng triệu người lao động từ các tỉnh làm việc tại TP.HCM có nhu cầu trở về quê hương đón năm mới cùng với gia đình.

Chỉ tính riêng vận tải hành khách đường bộ, vào tết năm ngoái, các bến xe và doanh nghiệp vận tải tại TP.HCM đã phục vụ trên 1,2 triệu lượt khách và năm nay con số dự kiến sẽ tăng hơn khoảng từ 4-7%.

Tàu hết vé, khách đổ dồn về bến xe

Ông Nguyễn Văn Thành, Phó ga Sài Gòn chiều 17.1 cho biết, các chuyến tàu hỏa khởi hành từ Sài Gòn về tất cả các ga từ nay đến tết đã hết sạch vé. Các năm trước, nhà ga giữ lại một ít vé dự phòng để bán cho những hành khách có việc đột xuất cần đi ngay trong ngày, kể cả vé ghế phụ. Riêng năm nay, Ga Sài Gòn đã tung ra bán hết. Trong những ngày cao điểm này, mỗi ngày có 19 đoàn tàu khởi hành, vận chuyển từ 18 - 20 ngàn lượt khách đi tàu từ Ga Sài Gòn.

Trong khi đó, trên 400 doanh nghiệp vận tải hành khách hoạt động tại các bến xe: Miền Đông, Miền Tây, An Sương và Ngã Tư Ga đã vào đợt cao điểm phục vụ tết, với ký kết giao ước đảm bảo đủ xe đi lại trước, trong và sau tết, không để hành khách chậm về quê do không có xe.

Từ gần trưa hôm qua, các tuyến đường dẫn vào Bến xe Miền Đông, Q.Bình Thạnh (gồm Xô Viết Nghệ Tĩnh, Đinh Bộ Lĩnh, Nguyễn Xí) đã chật kín xe cộ. Trong khuôn viên bến xe ước có hàng chục nghìn người tập trung mua vé, chờ xe xuất bến. Các ghế chờ không còn một chỗ trống, đứng ngồi la liệt. Nhiều hành khách mặc dù đã mua được vé xe nhưng do đến sớm nên đành phải ngồi chờ từ sáng sớm đến tối xe mới xuất bến. Chị Phương, một hành khách cho biết mình mua vé xe về Hà Tĩnh, theo lịch trình đến 20 giờ 30 xe khởi hành nhưng do không biết nên từ 8 giờ sáng chị đã có mặt ở bến xe. Do mang tất cả hành lý ra bến xe, nhà trọ ở tận Q.Tân Phú nên chị đành ngồi chờ gần cả ngày. Nhiều hành khách cũng gặp tình trạng như chị Phương. Ông Thượng Thanh Hải, Phó giám đốc Bến xe Miền Đông, cho rằng ngày 17.1 bến xe bắt đầu vào lúc cao điểm, có gần 40.000 lượt khách đi xe về các tỉnh.

Sở GTVT TP.HCM đã cho phép các doanh nghiệp vận tải điều động các xe chạy hợp đồng hoặc thuê thêm xe đưa vào bến phục vụ khách. Ngoài ra, các bến xe  sẽ tăng cường xe buýt và xe đưa rước công nhân vào phục vụ, trong đó Bến xe Miền Tây dự kiến huy động 80 lượt xe tham gia giải tỏa khách vào ngày 26 và 27 tháng chạp; Bến xe Miền Đông dự kiến huy động 200 xe buýt tham gia giải tỏa khách từ ngày 23 - 28 tháng chạp.


Hành khách đi tàu hỏa về quê ngày 17.1 - Ảnh: Diệp Đức Minh

Hỗ trợ hành khách từ sân bay về Hà Nội

Do hiện tượng quá tải tại các cảng hàng không trong giờ cao điểm, Vietnam Airlines (VNA) đã triển khai các chuyến bay đêm trong giai đoạn cao điểm tết. Chuyến bay nội địa sớm nhất khởi hành lúc 5 giờ 30 và chuyến muộn nhất lúc 23 giờ 30.

Đặc biệt trong khoảng thời gian từ nay đến 22.1 (29 tháng chạp) và từ 24.1 - 6.2 (mùng 2 tết - 15 tháng giêng), VNA sẽ thực hiện kế hoạch khai thác 24/24 giờ trên đường bay trục để đáp ứng nhu cầu của nhân dân. Để đảm bảo sự thuận tiện và an tâm cho hành khách trong dịp cao điểm tết Nhâm Thìn khi thực hiện các chuyến bay đêm, VNA đã làm việc với nhà chức trách sân bay và 5 doanh nghiệp vận tải mặt đất từ sân bay về trung tâm Hà Nội (taxi, xe buýt) để bố trí đủ nguồn lực phục vụ, sẵn sàng đáp ứng nhu cầu của hành khách và không tăng giá dịch vụ vượt quá giá đăng ký.

Để giảm thiểu ùn tắc tại sân bay trong dịp cao điểm, VNA cũng đổi địa điểm làm thủ tục cho toàn bộ các chuyến bay nội địa có thời gian cất cánh từ 22 - 24 giờ tại Nội Bài. Theo đó, trong giai đoạn từ ngày 26.1 đến ngày 5.2 (mùng 4 - 14 tháng giêng), khách hàng sẽ làm thủ tục các chuyến bay nội địa tại tầng 1 cánh B (từ quầy 71 đến 80). Các chuyến bay nội địa ngoài khung giờ trên vẫn làm thủ tục tại tầng 2 như bình thường (trừ những chuyến địa phương đang được làm thủ tục thường lệ tại tầng 1).

Hãng Jetstar Pacific cho biết vé máy bay tết chiều TP.HCM đến các nơi đã hết sạch. Hãng đã tăng cường nhân sự phục vụ tết, để kịp thời hỗ trợ hành khách trong dịp cao điểm. Đồng thời, Jetstar Pacific cũng khuyến cáo hành khách nên thu xếp thời gian đi ra sân bay sớm, kiểm tra kỹ các thông tin vé máy bay để tránh những phát sinh đáng tiếc, vì các chuyến bay nội địa hiện nay tại VN đều ngừng làm thủ tục trước 30 phút so với giờ bay dự kiến.

Mai Vọng - Đình Mười

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.