Kodak xin bảo hộ phá sản

21/01/2012 09:30 GMT+7

(TNO) Đế chế công nghiệp huy hoàng Kodak đang đứng bên bờ vực phá sản, đặc biệt được khẳng định từ ngày 19.1 khi công ty Eastman Kodak đã đệ đơn xin bảo hộ phá sản.

>> Kodak bên bờ vực phá sản?

Chấm dứt thời hoàng kim

Năm 2012 dường như sẽ là năm không may mắn với tập đoàn công nghiệp nhiếp ảnh nổi tiếng Kodak. Bằng chứng là đầu năm nay, Công ty Eastman Kodak đã liên tục gặp nhiều rắc rối và đành đệ đơn xin bảo hộ phá sản vào ngày 19.1 tại New York (Mỹ).

Việc Kodak sắp phá sản trở thành một nỗi bàng hoàng và khó tin đối với rất nhiều người tiêu dùng. “Bạn chỉ cần ấn màn trập, những thứ còn lại cứ giao cho chúng tôi” là khẩu hiệu quen thuộc của Kodak suốt 131 năm qua.

Kodak từng là ông vua trong ngành phim và nhiếp ảnh, từng phát minh ra phim và máy ảnh chụp tự động, thậm chí còn là người phát minh ra kỹ thuật quay phim kỹ thuật số lôi cuốn toàn thế giới.

Phim Kodak đã trở thành một trong những loại phim nổi tiếng nhất thế giới.

Tuy nhiên do "lực" sáng tạo mới không đủ, Kodak nhanh chóng bị thoái trào. Một ngành công nghiệp tráng lệ cũng mau chóng trở nên lỗi thời.

Theo báo cáo mới nhất, Kodak sẽ nhận được 950 triệu USD ngân sách bảo hộ doanh nghiệp phá sản từ tập đoàn Citigroup với thời hạn vay 18 tháng. Số tiền này sẽ được sử dụng làm vốn lưu động và cải thiện thanh khoản.

Tuy Kodak vẫn tuyên bố sẽ tìm cơ hội “vùng lên” từ nghịch cảnh khó khăn trên nhờ vào những kỹ thuật hàng đầu của mình, dẫu thế sự kiện “ngừng thở” của gã khổng lồ Kodak vẫn khiến hàng trăm triệu người tiêu dùng trung thành với Kodak trên toàn thế giới cùng cảm nhận được sự sắp ra đi của một thời đại huy hoàng.

Tìm kiếm nguyên nhân

Đại diện của bộ phận dịch vụ tư vấn doanh nghiệp toàn cầu BM cho biết, khả năng đổi mới công nghệ của Kodak không hề yếu và Kodak vẫn là người tiên phong trong lĩnh vực kỹ thuật số. Nhưng điều này không đảm bảo sự thành công trong kinh doanh. Nguyên nhân chủ yếu là Kodak không kiện toàn trong mô hình kinh doanh.

Năm 1883, Eastman - người sáng lập ra Kodak - đã phát minh ra phim. Năm 1988, chiếc máy ảnh Kodak đầu tiên được bán ra thị trường, mở ra một kỷ nguyên mới cho nhiếp ảnh quần chúng, và chuỗi thành công này tiếp tục kéo dài tới hơn 100 năm.

Năm 1981, doanh thu bán hàng của Kodak đã vượt ngưỡng 10 tỉ USD. Vài năm qua, Kodak bị sụt giảm doanh thu nghiêm trọng và thiệt hại nặng về kinh tế do mất đi lượng khách hàng phim nhựa truyền thống bởi sự cạnh tranh của giai đoạn chuyển đổi thiết bị kỹ thuật số. Và điều này khiến công ty 131 năm lịch sử phải bán cả bằng sáng chế để duy trì dòng tiền mặt.

Năm 1975, Kodak đã phát minh ra máy ảnh kỹ thuật số nhưng sau hơn 20 năm thành công trên thị trường kỹ thuật số đã khiến Kodak chủ quan, và quan tâm không đầy đủ về các sản phẩm kỹ thuật số. Mãi cho tới năm 2004 khi bị chỉ số Dow Jones gạt tên, Kodak mới bắt đầu chuyển hướng sang kỹ thuật số một cách đầy khó khăn.

Các dữ liệu cho thấy trong năm 2004 và 2005, Kodak vẫn chiếm vị trí số 1 trong việc tiêu thụ máy ảnh kỹ thuật số tại Mỹ. Nhưng nếu so với các doanh nghiệp kỹ thuật số tiên tiến của Nhật, việc chuyển hướng của Kodak đã quá chậm.

Năm 2006, Kodak mất vị trí quán quân và bắt đầu rơi tự do.

Ngọc Bi

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.