“Sốt” dịch vụ cho thuê đào Tết

22/01/2012 15:12 GMT+7

Dịch vụ thuê đào Tết tại các vườn đào ở xã Đặng Cương (huyện An Dương, Hải Phòng) đang nóng từng ngày. Hàng ngày có tới hàng trăm lượt khách nội thành và các tỉnh lân cận như Hải Dương, Nam Định, Thái Bình... đến săn những gốc đào mang hình dáng cổ quái để chọn thuê.

Ông Lê Đình Tuân (55 tuổi) chủ một vườn đào ở thôn 2 Đồng Dụ, xã Đặng Cương có  các gốc đào có tuổi đời từ 5 đến 10 năm. Tại các gốc đào, nụ đã bắt đầu chớm nở, xen kẽ đó là những nụ đào bung sớm, rực nở trước cái lạnh cuối đông. Ông Tuân phấn khởi chia sẻ: “Vườn đào nhà tôi có hơn 100 gốc, nhưng đã có trên 30 gốc được các khách quen đến đặt tiền và nhận gốc trước, chỉ còn chờ đến ngày khách gọi điện là chúng tôi sẽ giao đào đến tận nơi”.

 
Vườn đào nhà ông Phạm Văn Nhất có rất nhiều khách thuê đào tết, đặt tiền trước

Thời điểm mà khách đến vườn thuê đào nhiều nhất bắt đầu từ ngày 20 tháng chạp (20-12-2011 âm lịch) và kéo dài cho đến ngày cận Tết. Khách đến mua đào, sau khi đã ngắm kỹ, nếu thấy ưng gốc đào nào thì sẽ thoả thuận giá cả với ông chủ vườn. Rồi sau đó ông chủ sẽ đánh dấu cây đào đó lại và sẽ chở đến tận nhà, theo như  ý của người mua.

Nói về dịch vụ cho thuê đào Tết, ông Tuân chia sẻ thêm: “Trước kia khách chỉ đến vườn hỏi mua “đứt” luôn cả cây nhưng khoảng chục năm trở lại đây người dân có xu hướng chuyển sang thuê đào chơi vào dịp Tết”. Ông Tuân lý giải, vì thuê đào bao giờ giá cũng rẻ được 50% so với giá bán của một gốc đào nên người dân chuyển sang thuê đào, nhằm tiết kiệm chi tiêu. Một gốc đào có tuổi đời 5 năm, cao gần 2m, tán ngang rộng hơn 1,5m sẽ có giá từ 3 đến 5 triệu đồng, nhưng khi người dân thuê một gốc đào như vậy giá chỉ từ 2 đến 2,5 triệu đồng. Chính vì vậy nên các dân chơi đào thích thú với loại hình này, mà các chủ vườn lại vẫn có cây để chăm sóc sau dịp Tết mà không phải gây giống lại ”.

Cái hay là khi chơi đào xong, khách có thể gọi điện cho các ông chủ vườn đào đến lấy gốc về trồng vào bất cứ ngày nào. Nhưng thông thường các ông chủ vườn đào sẽ nhận lại được gốc đào vào tầm 15.1 âm lịch, khi đó là lúc hoa đào dần tàn và cũng hết dịp thưởng xuân.

Những gốc đào xấu được các ông chủ vườn cho thuê là 700.000 đồng/gốc, còn gốc đào đẹp giá lên tới 7 triệu đồng/gốc. Khách đến thuê đào, thường là những người làm kinh doanh, các công ty trong nội thành Hải Phòng và một số ở các tỉnh lân cận như Quảng Ninh, Thái Bình, Nam Định… Có khi còn có ca những “đại gia” ở đất Hà thành tìm về thuê đào.

Anh Phạm Đức Kiên (38 tuổi), một chủ vườn bên cạnh cho hay, đa phần những người đến thuê đào đều là những khách quen của chủ vườn từ những năm trước, nên họ chỉ cần gọi điện đặt những gốc mà năm trước họ thuê, hoặc có người đến tận nơi xem có gốc nào mới và đẹp hơn không. Thường thì họ không phải đặt cọc tiền trước với chủ vườn, còn những khách mới đến thuê đào thì phải đặt toàn bộ tiền cọc (so với giá bán của cây).

“Để đảm bảo thì chủ vườn và khách cùng ký một giấy cam kết về giá cả cũng như là các điều kiện đưa ra cho khách khi thuê đào. Nếu như xảy ra rủi do trong quá trình thuê thì khách hàng phải chịu 100% phí bán của cây đào đó”, anh Kiên chia sẻ.

Ông Phạm Văn Nhất (43 tuổi), ở thôn Tự Lập, một  trong những chủ vườn có thâm niên 20 năm trong nghề trồng đào cho biết, không chỉ có dịch vụ cho thuê đào, mà những khách sau khi đã mua đào chơi xong dịp Tết. Nếu muốn năm sau chơi đào  tiếp được thì vẫn có thể đem đến nhờ các ông các ông chủ vườn chăm sóc giúp, đến Tết lại đến lấy về chơi. “Một gốc đào đẹp, giá mua khoảng 6 triệu đồng, chúng tôi lấy công chăm sóc cả một năm từ 1 đến 1,5 triệu đồng tiền công”, ông Nhất nói.

Hầu hết các ông chủ vườn đào ở Hải Phòng đều cho rằng, do giá phân bón, thuốc trừ sâu và tiền thuê nhân công năm nay tăng nên giá đào cho thuê tăng từ 20 đến 30%.

Theo Lao Động

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.