Ngao chết hàng loạt

26/01/2012 01:24 GMT+7

Từ trước và trong tết đến nay, hàng trăm héc ta ngao thịt đến kỳ thu hoạch của bà con ngư dân ở ven biển H.Hậu Lộc (Thanh Hóa) bỗng dưng trồi lên khỏi cát, chết trắng bãi.

Không những thiệt hại về nguồn thu, những hộ nuôi ngao đang phải thuê mướn người với giá cao để thu gom vỏ ngao chết trên đi đổ. Anh Phạm Văn Khương ở xã Minh Lộc, H.Hậu Lộc được xem là người có nhiều kinh nghiệm trong việc nuôi ngao cũng không hiểu vì sao ngao bỗng dưng chết hàng loạt. Năm nay gia đình anh Khương nuôi hơn 1 ha ngao với số vốn đầu tư lên tới 500 triệu đồng. Theo tính toán, nếu không xảy ra việc ngao chết, thì vụ này anh cũng thu về khoảng trên 1 tỉ đồng. Nhưng bây giờ gia đình anh đã mất trắng. Nhìn những đống vỏ ngao trắng xóa, anh Khương buồn rầu: “Mọi năm ngao cũng chết, nhưng thường bị chết vào khoảng tháng 3 âm lịch, khi có mưa rào. Nhưng năm nay ngao lại chết vào dịp trước và trong tết, nên chúng tôi chẳng hiểu vì sao nữa. Bà con nuôi ngao đang rất lo lắng, vì không biết sắp tới sẽ lấy đâu ra tiền để trả cho ngân hàng và tiếp tục mua giống nuôi ngao trở lại”.


Anh Phạm Văn Khương ngao ngán trước bãi ngao chết hàng loạt - Ảnh: N.M

Theo ước tính sơ bộ đến thời điểm này, người dân nuôi ngao ở H.Hậu Lộc đã mất hơn 20 tỉ đồng. Ông Vũ Huy Đăng, Chủ tịch UBND xã Minh Lộc cho biết: “Hiện nhiều hộ dân nuôi ngao ở Minh Lộc đang lâm vào cảnh hết sức khó khăn. Xã đã báo cáo lên huyện về tình trạng ngao chết. Tới đây, chúng tôi sẽ đề nghị nhà nước và ngân hàng giãn nợ, tiếp tục cho người dân vay vốn để tạo điều kiện cho bà con sản xuất”. Cũng theo ông Đăng thì nhiều khả năng nguyên nhân ngao chết là do nguồn nước hoặc nguồn tảo độc gây ra.

Ngọc Minh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.