Mỹ chưa vội tấn công Iran

28/01/2012 00:35 GMT+7

Tổng tham mưu trưởng quân đội Mỹ Martin Dempsey tuyên bố “còn quá sớm” để sử dụng vũ lực chống Iran liên quan đến chương trình hạt nhân gây tranh cãi của nước này.

Trong bài phỏng vấn đăng trên báo National Journal ngày 27.1, tướng Dempsey nói: “Tôi cho rằng các biện pháp trừng phạt kinh tế và áp lực ngoại giao dường như đang phát huy hiệu quả, và còn quá sớm để suy xét các lựa chọn khác”. Ông nói thêm rằng một cuộc xung đột với Iran sẽ gây bất ổn khó kiểm soát cả về an ninh lẫn kinh tế. Phát biểu của ông Dempsey được đưa ra giữa lúc có nhiều quan ngại về nguy cơ xung đột tại vùng Vịnh giữa Iran với Mỹ và các đồng minh.

 
Tàu sân bay USS Abraham Lincoln của Mỹ đi qua vùng Vịnh hồi giữa tháng 1 - Ảnh: Reuters

Một số chuyên gia cho rằng không phải Mỹ mà Israel mới là nước có thể có hành động bất ngờ nhằm vào Iran. Tờ The New York Times dẫn một số nguồn tin cho hay giới lãnh đạo nước này tin rằng nếu họ cho không kích các cơ sở hạt nhân của Iran thì hậu quả sẽ không quá lớn. Các phân tích tình báo của Tel Aviv khẳng định những tuyên bố từ Tehran như “khu vực sẽ chìm trong lửa” hay “giá dầu sẽ tăng vọt” chỉ là dọa nạt suông. Vì thế, giới quan sát e ngại với quan niệm như vậy, Israel sẽ có quyết định khó lường.

Trong khi đó, hãng tin Fars hôm qua dẫn lời Phó chủ tịch Ủy ban An ninh và Đối ngoại của Quốc hội Iran Hossein Ibrahimi cho biết dự kiến vào ngày 29.1, các nghị sĩ nước này sẽ thảo luận một dự luật về ngừng xuất khẩu dầu sang châu Âu để trả đũa việc EU thông qua các biện pháp cấm vận mới.

Trùng Quang

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.