Giải pháp về nhà siêu mỏng

29/01/2012 00:06 GMT+7

Nhà siêu mỏng là một hệ lụy của quá trình đô thị hóa từng ngày ở các thành phố lớn. Nó được xem là bài toán nan giải của các đô thị hiện nay.

Nhà siêu mỏng là một hệ lụy của quá trình đô thị hóa từng ngày ở các thành phố lớn. Nó được xem là bài toán nan giải của các đô thị hiện nay.

Hai sinh viên ngành đô thị học Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn TP.HCM là Lê Châu Hoàng và Lê Thúy Ngọc đã đi thực tế để thực hiện đề tài “Lời giải cho bài toán nhà siêu mỏng”.

Thúy Ngọc và Châu Hoàng khảo sát tại đường Lê Quang Định (Q.Bình Thạnh) và Nguyễn Kiệm (Q.Gò Vấp). Để biết được những con đường có nhiều nhà siêu mỏng, hai bạn phải tìm kiếm thông tin và quan sát rất kỹ.

Việc phỏng vấn các hộ dân của Ngọc và Hoàng gặp khó khăn khi các nhà siêu mỏng ở mặt tiền thường được chủ cho người khác thuê kinh doanh. Một số hộ tỏ ra nghi ngờ hai bạn có thể mang lại rắc rối nên không tiếp. Cũng may, một số gia đình cũng hiểu và chia sẻ rất nhiều điều, kể cả mong muốn và nguyện vọng của họ.


Lê Thúy Ngọc (trái) và Lê Châu Hoàng - Ảnh: Minh Dương

Sau nhiều ngày nghiên cứu, khảo sát giữa hình vẽ và hình ảnh thực, Ngọc và Hoàng cũng đưa ra những tiêu chí đánh giá nhà siêu mỏng (nhà ngang và nhà ống) dựa trên diện tích sử dụng, chiều cao của căn nhà trong một quần thể kiến trúc công trình. Trong mỗi trường hợp cụ thể, họ đều có công thức tính tỷ lệ để xác định và chứng minh. Lê Châu Hoàng cho biết: “Nếu chính quyền xử lý nhà siêu mỏng (giải tỏa, tháo dỡ…) mà chỉ thông qua cảm tính (nhìn thấy nhà mỏng) thì khó lòng được sự ủng hộ của người dân. Như vậy, dễ nảy sinh sự bức xúc của người dân với chính quyền. Còn nếu có cách tính cụ thể và các cách tính được quy định trong luật thì cách xử lý nhà siêu mỏng trở nên đơn giản hơn nhiều”.

Từ những tiêu chí xác định như thế nào là nhà siêu mỏng, Hoàng và Ngọc đề ra các giải pháp hạn chế, xử lý nhà siêu mỏng. Trong đó có giải pháp chung về quy hoạch các tuyến đường mới - một giải pháp ngăn chặn nhà siêu mỏng ngay từ đầu. Theo đó, công tác quy hoạch, nâng cấp, mở rộng đường không chỉ tập trung vào việc tính toán, thiết kế các thông số kỹ thuật của tuyến đường, mà còn phải song hành cùng quy hoạch tuyến phố. Đặc biệt là định hướng phát triển lâu dài cho tuyến phố dọc hai bên tuyến đường.

Bên cạnh giải pháp quy hoạch mới, Ngọc và Hoàng còn đưa ra giải pháp hợp khối công trình, tức là các hộ liền kề, nơi có nhà siêu mỏng có thể thỏa thuận nhượng lại cho nhà liền kề để hợp khối.  

Gợi ý của Lê Thúy Ngọc và Lê Châu Hoàng về các công trình công cộng có thể thay thế cho nhà siêu mỏng: buồng ATM, sạp báo công cộng, biển quảng cáo, nơi đặt xe thức ăn nhanh loại nhỏ, ghế đá, nhà chờ xe buýt (ảnh), quán cà phê vỉa hè, thảm xanh vỉa hè, bồn hoa...

 

Minh Dương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.