Nga đề xuất trưng cầu dân ý về quần đảo Kuril

30/01/2012 09:08 GMT+7

(TNO) Số phận của quần đảo Kuril ở Thái Bình Dương nên được quyết định trong một cuộc trưng cầu dân ý, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov tuyên bố trong chuyến thăm Nhật ngày 29.1.

Đài NHK của Nhật dẫn lời ông Lavrov khẳng định Moscow sẵn sàng cho “những hoạt động làm ăn chung” trên 4 hòn đảo tranh chấp chủ quyền với Tokyo.

Bốn hòn đảo nói trên, được phía Nga gọi là Nam Kuril và phía Nhật gọi là Lãnh thổ phía Bắc, là chủ đề của cuộc tranh chấp giữa hai nước kể từ khi Thế chiến 2 kết thúc. Do cuộc tranh chấp này, hai nước đã không thể ký kết hiệp ước hòa bình để chính thức kết thúc cuộc chiến.

“Chúng tôi không muốn gượng gạo tránh né vấn đề nhưng sẽ là phi hiện thực khi nghĩ rằng có thể giải quyết nó ngay tức khắc”, ông Lavrov nói.

“Đó là một vấn đề nên được giải quyết trong một cuộc trưng cầu dân ý”, ông nhấn mạnh.

Năm ngoái, Tổng thống Nga Dmitry Medvedev đã gây ra một cuộc tranh cãi ngoại giao với Nhật bằng cách thực hiện chuyến đi đầu tiên của một nhà lãnh đạo Nga đến quần đảo tranh chấp.

Ông Medvedev sau đó tuyên bố Nga sẽ tăng cường hiện diện quân sự tại đó. Thủ tướng Nhật khi đó là ông Naoto Kan đã chỉ trích mạnh mẽ chuyến đi của ông Medvedev.

Khang Huy

>> Nga xây 2 chốt quân sự ở quần đảo tranh chấp với Nhật
>> Nga - Nhật lại căng thẳng vì đảo tranh chấp
>> Nga sắp điều tàu chiến hiện đại tới đảo tranh chấp

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.