Nhạc Việt nóng từ đầu năm

30/01/2012 10:05 GMT+7

Năm Nhâm Thìn có vẻ như đang dự báo những chuyển động mới mẻ của làng ca nhạc. Không chỉ vào lúc này, ngay từ một, hai tuần đầu của năm 2012, sức nóng của âm nhạc đã âm ỉ cháy.

Năm Nhâm Thìn có vẻ như đang dự báo những chuyển động mới mẻ của làng ca nhạc. Không chỉ vào lúc này, ngay từ một, hai tuần đầu của năm 2012, sức nóng của âm nhạc đã âm ỉ cháy.

Nhiều ca sĩ, nhóm nhạc đã không thể kiên nhẫn chờ đợi thêm, quyết định mở màn cho một năm mới sự nghiệp của mình, bất chấp cả những ngày nghỉ tết vốn thường là lợi thế riêng của phim chiếu rạp và kịch nói...  

"Sao lâu rồi không nghe hát dân ca"?

Sớm sủa, có thể nói là sự có mặt của ca sĩ Lương Viết Quang ngay trong tuần đầu của tháng 1-2012. Mất hai năm chờ đợi, mài giũa cho album đầu tay của mình, kể từ khi đoạt giải Ca sĩ được khán giả yêu thích nhất của Sao Mai - điểm hẹn 2010, Lương Viết Quang đã khởi phát cuộc đua chung bằng album
có tên là
Căn bản. Album gồm 12 ca khúc tổng hợp từ những đêm diễn mà anh đã chinh phục được khán giả ở Sao Mai - điểm hẹn, cũng như những bài hát anh thể nghiệm đầu tiên trong chặng đường chuyên nghiệp.

Nhưng rộn ràng và hừng hực lửa có thể nói là cuộc ra mắt của Anh Khoa và nhóm nhạc rock có tên P.A.K của mình. Chọn ngay một ngày ấn tượng - thứ sáu ngày 13, Anh Khoa ra mắt album mang tên We are P.A.K. Bảy bài hát trong album này là cuộc mở đầu cho loạt sáng tác của Khoa hết sức ấn tượng. So với những gì đã có, đây gần như là một bước ngoặt lớn về khả năng cũng như suy nghĩ của tay rocker Anh Khoa về cuộc đời. Rất nhiều người trong chương trình ra mắt đã bất ngờ hét lên khi Khoa trình bày bài Cây đa với một câu hò Nam bộ đột nhiên xuất hiện giữa rừng âm thanh của metal rock và lời hát như chất vấn: "sao lâu rồi không nghe hát dân ca...?".

Chạy... với trường ca

Nhạc sĩ Minh Châu đang bí mật cùng ca sĩ Ánh Tuyết soạn thảo một dự án về trường ca, tổng hợp từ những thành công mà nhạc sĩ Minh Châu nhận được vào tháng 10- 2011 với danh hiệu kỷ lục Việt Nam: “Nhạc sĩ sáng tác nhiều trường ca nhất” trong nước hiện nay. Lại loay hoay với những điều không thể làm giàu được cho mình, nhưng là thể loại và khuynh hướng mà anh đã quyết theo đuổi cho đến cuối đời. Đó là một giấc mơ luôn chạy vội vì Minh Châu luôn sợ mình không bao giờ kịp hoàn thành. Giờ thì anh đã có người cùng chạy là ca sĩ Ánh Tuyết.

Album này cũng là một chuyển đổi mới, từ giờ Khoa sẽ gắn liền hình ảnh của mình với nhóm nhạc rock P.A.K, hát những gì nhóm mình (gồm bốn thành viên) sáng tác và sẽ trở thành một nghệ sĩ độc lập với công ty sản xuất của mình.
 

Nhộn nhạo, bí ẩn và tất cả như những loạt pháo hoa đang chuẩn bị phóng lên, chào một chặng mới của nhạc Việt. Hiền Thục đang chuẩn bị một bản video sẽ sớm tung vào đầu xuân này. Bản video được "bật mí" có tên là Em yêu, yêu mãi yêu - một sáng tác của Nguyễn Hoàng Duy, do đạo diễn Tâm Bùi thực hiện. Bản video này cũng là dịp để Hiền Thục ra mắt công ty sản xuất chương trình của mình, có tên là Gia Bảo Production. Vượt qua những sự cầu kỳ và thị hiếu tạm thời, chắc chắn người hâm mộ của Hiền Thục sẽ bất ngờ vì cái đẹp như tranh vẽ và sự đơn giản gần gũi của bản MV này.

Sớm nhất của đường chạy 2012 còn phải kể đến cô ca sĩ Lều Phương Anh. Gây được nhiều ấn tượng từ chương trình Thần tượng âm nhạc 2011, Lều Phương Anh có vẻ vội vã trong việc sắp đặt cho công việc của mình bằng một đĩa đơn. Nhưng giờ thì Lều Phương Anh tự lùi lại, chọn cho mình một vẻ đẹp Á Ðông bình dị và dịu dàng, và chuẩn bị một chương trình hành động mới cùng một CD đậm đặc ngẫu hứng và bản lĩnh hơn. "Tình yêu là điều thú vị, nhưng giờ đây đột nhiên tôi bắt đầu muốn hát nhiều hơn cho con người" - Lều Phương Anh nói như vậy. Bí mật của sự thay đổi này sẽ xuất hiện sau Tết Nhâm Thìn, là một nỗ lực mà những người đang cộng tác cùng cô đều
thấy cảm mến và thú vị.

Tìm con người mới

Giới nhạc sĩ cũng có nhiều thay đổi. Người thì quyết định tạm từ giã ống kính truyền hình để sáng tác. Người thì quyết định "ẩn tích" để tu tập thêm. Ðặc biệt, mới nhất nhạc sĩ Ðức Trí cho biết sẽ lùi khỏi thế giới showbiz, để dành thời gian cho việc lập một trường đào tạo âm nhạc. Nói về ý định này, Ðức Trí cho biết "qua nhiều cuộc trò chuyện và biết quá nhiều lỗ hổng của giới trẻ về kiến thức âm nhạc, thậm chí là ngay cả một vài nhạc sĩ trẻ có tên tuổi, mình quyết định bước vào chuyện giáo dục trước khi quá muộn". Ðây có lẽ là một quyết định đúng và dũng cảm, vì nếu không bắt đầu với ý tưởng mới này, Ðức Trí cũng rất thong dong với thương hiệu Music Faces mà nhiều ca sĩ trẻ mong ước được tham gia.

Có lẽ quá mệt mỏi với thị trường âm nhạc đang đầy rẫy ngôi sao giả và sự thao túng vô nghĩa, một trong những nhà sản xuất âm nhạc lớn là MFC đã quyết định quay trở lại thị trường với cái tên mới là MFC Star. Ðây là thương hiệu lừng lẫy một thời đã yểm trợ cho sự thành công của Làn Sóng Xanh buổi đầu, giúp đỡ hoặc tạo dựng nên nhiều tên tuổi của thị trường âm nhạc như Minh Quân, Tuấn Hưng, Thanh Thảo, Trần Tâm... MFC Star đang có một khát vọng lớn trong việc sản xuất và xây dựng những ngôi sao mới Việt Nam, có đủ sức để "chạm ngõ" với bạn bè âm nhạc trong khu vực như Thái
Lan, Hong Kong, Ðài Loan...

Những đường chạy của âm nhạc đã khởi động, sáng đèn. Thật khó điểm hết những gương mặt và khát vọng đang mơ đến một tương lai mới đẹp đẽ hơn cho nghệ thuật trong năm mới. Như thể những bất cập ngày hôm qua không làm nản lòng họ, chỉ hun đúc thêm một sức mạnh của đam mê.

Năm Nhâm Thìn đang chờ đón những điều mới mẻ và hi vọng từ những con người mang trái tim rất trẻ với âm nhạc.

Theo Tuổi Trẻ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.