Chút thiên đường ở trần gian

03/02/2012 03:22 GMT+7

Sân khấu kịch Thanh niên nằm ngay trong lòng Nhà văn hóa Thanh niên TP.HCM vừa ra mắt khán giả trẻ với vở kịch Duyên lạ hồn hoang.

Sân khấu kịch Thanh niên nằm ngay trong lòng Nhà văn hóa Thanh niên TP.HCM vừa ra mắt khán giả trẻ với vở kịch Duyên lạ hồn hoang.

Tác giả Nguyễn Đình Chính đã vẽ nên một trần gian vốn được xem là “bể khổ”, và thật sự khổ với cô Thốt khi có một người chồng nát rượu, vũ phu, lại hay chửi mắng khi vợ trổ tài múa hát. Một cô gái xinh đẹp, nết na nhất vùng mà lấy phải anh đúng là bông hoa lài cắm…

Thế nhưng, trần gian vẫn còn đó một thiên đường nếu người ta biết trân trọng từng phút giây sống bên nhau, biết yêu thương, chăm sóc cho nhau. Thiên đường trần gian đã làm rung động đến cả tượng thần thờ trong đình làng, và ông đã thử bước xuống đời, thử nếm vị ngọt yêu thương. Người chồng đi lính một năm theo lệnh vua, ông tượng bèn thay hình đổi dạng y chang như anh để đêm đêm về với người vợ mỏi mòn. Hạnh phúc đến với cô Thốt như một món quà bất ngờ. Người chồng hiền lành, ngọt ngào âu yếm, biết giúp vợ gặt lúa, làm nhà, rồi múa ca, đọc sách… Đó thật là thiên đường của cả hai.

 
Thùy Dương (vai cô Thốt), Trần Tuấn (vai ông tượng) trong vở Duyên lạ hồn hoang - Ảnh: H.K 

Nhưng tình yêu ấy tan vỡ khi anh Thốt hết hạn lính trở về. Vụ án phải đưa lên quan xét xử vì có hai anh Thốt giống nhau như đúc. Cuối cùng, ông tượng phải hy sinh mình để cứu dân làng, trả chữ tình cho người dương thế. Nhưng chính giây phút đó đã thức tỉnh người chồng. Và khán giả cũng được thức tỉnh, được trải nghiệm hơn 2 tiếng đồng hồ về một thiên đường mà mình có thể đã đánh mất hoặc chưa biết cách dựng xây.

Với “ông bầu” rất trẻ Thế Anh cùng một số bạn bè, và tập hợp những diễn viên, đạo diễn cũng rất trẻ, Sân khấu kịch Thanh niên góp phần làm nên một sức sống mới cho làng kịch. Dù trẻ nhưng tính chuyên nghiệp ở đây không thể phủ nhận. Ngoài Lê Bình, Quốc Nam là những tên tuổi trong làng hài, cặp đào kép Thùy Dương - Trần Tuấn vừa đẹp vừa ngọt ngào khiến người xem cứ xuýt xoa. Lớp diễn ông tượng và cô Thốt phải chia tay ngay tại sân đình làm rung động khán giả. Họ diễn bằng cả tấm lòng, xúc cảm trào lên ánh mắt, bàn tay, để người xem trân trọng ý tứ sâu sắc trong vở chứ không chỉ là những tràng cười hời hợt. Hai diễn viên trẻ này hứa hẹn sẽ là những lớp diễn viên kế thừa của sân khấu kịch TP.HCM.

Bất ngờ hơn cả, đạo diễn chính là Thanh Nga, từng đóng vai nữ chính trong phim Giã từ dĩ vãng. Chị vốn là cô đào cải lương, được mời đóng phim, rồi “lặn” luôn từ đó tới nay, giờ xuất hiện trong tư thế đạo diễn. Chị xử lý những lớp quan hệ vợ chồng rất tế nhị và sâu sắc. Anh Thốt ngủ với vợ thì thô lỗ, chụp giựt. Ông tượng ngủ với cô Thốt lần đầu thì e ấp, lãng mạn. Nhưng khi sắp chia tay vĩnh viễn thì họ lại mãnh liệt, khát khao. Chỉ cần đôi chân diễn ước lệ, chỉ cần một chiếc giường xoay nhẹ, một chiếc quạt cùng che, hoặc một bờ ao vỡ tan tiếng nước là đủ diễn tả, không cần phải dùng những thủ pháp phản cảm. Khán giả ái mộ Thanh Nga từ dạo ấy, giờ gặp lại không khỏi vui mừng vì bước đi mới của chị.

Hoàng Kim

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.