“Sóng” Thu Bồn trên truyền hình

03/02/2012 03:18 GMT+7

Trễ hẹn khoảng 4 tháng so với dự định, seri phim Mẹ Thu Bồn sẽ được Đài phát thanh - truyền hình Quảng Nam chính thức phát sóng vào hôm nay 3.2.

Trễ hẹn khoảng 4 tháng so với dự định, seri phim Mẹ Thu Bồn sẽ được Đài phát thanh - truyền hình Quảng Nam chính thức phát sóng vào hôm nay 3.2.

Hình ảnh tư liệu được Đài phát thanh - truyền hình Quảng Nam (QRT) âm thầm thực hiện từ nhiều năm qua, nhưng mãi đến khi có các chuyến bay bằng trực thăng ghi hình từ trên cao khởi động hồi tháng 4.2011 của Trung đoàn bay 954 (Quân khu 5) dự án phim Mẹ Thu Bồn mới gây chú ý đặc biệt. Có tổng cộng 3 chuyến bay bằng trực thăng Mi-17, Mi-8 cất cánh từ sân bay Đà Nẵng mở về các hướng Cửa Đại - Cù Lao Chàm - dọc sông Trường Giang vào đến Dung Quất; ngược nguồn Thu Bồn lên Phước Sơn - Trà Linh rồi vòng xuống Cửa Đại; bay dọc Vu Gia lên tận A Vương… Lại thêm một chuyến bay “bổ sung” thứ 4, khi các đồng nghiệp QRT kết hợp làm phim về Sư đoàn 372 tranh thủ quay nốt những thước phim còn lại. Từ góc nhìn theo chiều thẳng đứng ấy, sông mẹ Thu Bồn được thu vào ống kính, tận ngọn nguồn Thu Bồn ở Ngọc Linh, ngọn nguồn Vu Gia ở Tây Giang tận biên giới Việt - Lào, hay men theo dòng sông chảy ngang Trường Giang…

 
Một khúc sông Trường Giang - Ảnh: Hứa Xuyên Huỳnh

Tôi là phóng viên báo viết duy nhất được ê kíp phim Mẹ Thu Bồn ưu ái cho tháp tùng chuyến quay trên không, qua đó không chỉ ghi nhận được những hình ảnh đẹp như tranh vẽ của vùng hạ lưu Thu Bồn dưới cánh trực thăng, mà còn tường tận câu chuyện tác nghiệp khó khăn để mang “sóng” Thu Bồn lên màn ảnh nhỏ của các đồng nghiệp truyền hình. Với những tay máy trẻ, chuyến quay từ trên không là đợt tác nghiệp đặc biệt. Do đây là lần đầu tiên đài QRT thực hiện seri phim tài liệu quy mô đặc biệt về không gian, thời gian, thời lượng nên đã tập trung lực lượng đạo diễn, biên tập viên, quay phim, kỹ thuật viên hùng hậu nhất (ê kíp ghi hình trên trực thăng khoảng 24 người) với các phương tiện kỹ thuật hiện đại.

Tuy nhiên, do không có các thiết bị ghi hình chuyên dụng (chống rung) trên trực thăng, đội ngũ kỹ thuật viên của đài đã phải nghiên cứu gắn camera dưới bụng máy bay. Để gắn máy quay dưới bụng trực thăng, nhà báo Nguyễn Năm, Trưởng phòng kỹ thuật, đã “chế” một cái gá để bắt máy quay vào đó, kèm theo thiết bị ghi hình tự động. Đấy là góc quay được chuẩn bị kỹ lưỡng chỉ cho riêng chiếc Mi-17 bay ra Cù Lao Chàm và dọc Trường Giang. Còn trên chiếc Mi-8, để có được góc quay “vuông góc” tương tự, tay máy Nguyễn Năm phải… nằm áp sát sàn máy bay suốt 2 tiếng rưỡi. Đoàn làm phim của QRT cũng đã được tiếp sức cho quá trình ghi hình trên không bởi Trung đoàn bay 954, với đề nghị của lãnh đạo tỉnh Quảng Nam đến Quân khu 5 và được Bộ Quốc phòng thống nhất. 

Hôm qua, trước giờ phim chính thức phát sóng, đại diện QRT cũng khẳng định đây là dự án lớn ra mắt nhân sự kiện 15 năm Quảng Nam tái lập tỉnh (1997-2012).

Seri phim Mẹ Thu Bồn dự kiến dài 55 tập, do nhà văn Nguyễn Khắc Phục và nhà văn Hồ Duy Lệ đồng tác giả kịch bản. Phim bắt đầu phát sóng từ ngày 3.2 lúc 20 giờ trên sóng QRT. Mỗi tập phim dài 25 phút, phát sóng vào tối thứ sáu, thứ bảy, chủ nhật hằng tuần. 

Kinh phí thực hiện phim khoảng 2,5 tỉ đồng, theo phương thức xã hội hóa và bước đầu nhận tài trợ của Tập đoàn ô tô Trường Hải, Tập đoàn Công nghiệp cao su Việt Nam và Tổng công ty công trình giao thông 5. 

Hứa Xuyên Huỳnh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.