Bùng phát nạn cắt trộm cáp điện

04/02/2012 08:35 GMT+7

Từ năm 2009-2011 tại TP.HCM đã xảy ra gần 4.500 vụ mất cắp dây điện chiếu sáng, gây thiệt hại ngân sách 80 tỉ đồng.

Từ năm 2009-2011 tại TP.HCM đã xảy ra gần 4.500 vụ mất cắp dây điện chiếu sáng, gây thiệt hại ngân sách 80 tỉ đồng.

Số vụ mất trộm tăng chóng mặt

Theo ông Lê Thanh Hải, Trưởng phòng Kế hoạch vật tư - Công ty chiếu sáng công cộng TP.HCM (CSCC), nếu trước đây các vụ trộm thiết bị chiếu sáng công cộng chỉ xảy ra ở những tuyến đường vắng người qua lại thì hiện nay, tình trạng này có thể xảy ra ở bất kỳ tuyến đường nào. Ông Nguyễn Xuân Thái, Giám đốc Xí nghiệp tuần tra giám sát thuộc Công ty CSCC TP.HCM, ngao ngán kể: “Ngay trên đường Trần Quốc Thảo đoạn gần nhà khách T78 mà bọn trộm cũng không chừa. Trước tết vừa rồi bọn chúng ra tay cắt trộm dây cáp nguồn chiếu sáng tại khu vực này.

Công ty đã nhanh chóng phục hồi để kịp phục vụ chiếu sáng trong dịp tết. Vậy mà ngay trong những ngày tết, bọn chúng lại cắt thêm một lần nữa. Đặc biệt, có một địa điểm đã xảy ra 28 lần bị trộm dây nguồn chiếu sáng. Vụ việc cứ xảy ra theo điệp khúc: trộm - phục hồi - trộm - phục hồi. Nhiều nhân viên công ty khi đi kiểm tra hệ thống điện chiếu sáng vào ban đêm đã bị kẻ gian đe dọa tính mạng, đạp ngã xe để cướp tài sản, bị con nghiện cầm ống kim tiêm dí vào người để trấn lột...”.

Thống kê của Xí nghiệp tuần tra giám sát cho thấy, số vụ mất cắp thiết bị chiếu sáng đang tăng rất nhanh. Năm 2009 xảy ra 950 vụ với gần 90.000m dây, chi phí phục hồi là 11 tỉ đồng; năm 2010 là 1.987 vụ cắt trộm với khoảng 184.000m dây, chi phí khắc phục 29 tỉ đồng. Và năm 2011 là 2.468 vụ, chi phí phục hồi 39 tỉ đồng.

Tình trạng bị mất trộm dây điện chiếu sáng không chỉ gây thiệt hại về tiền, công sức khắc phục mà nguy hiểm hơn là nhiều tuyến đường không có đèn chiếu sáng, rất nguy hiểm cho người đi đường, mất trật tự trị an cho người dân sống trên tuyến đường đó. Điều đáng lo là cho đến nay, hầu như các cơ quan chức năng vẫn chưa có biện pháp nào hữu hiệu để đối phó với tình trạng này.

Năm 2009 cơ quan công an bắt được 7 đối tượng trộm cắp dây điện, thiết bị chiếu sáng, xét xử 3 vụ; năm 2010, 32 đối tượng bị bắt, xét xử 7 vụ; năm 2011 có 45 đối tượng bị bắt, 16 vụ được đưa ra xét xử.

Kêu gọi người dân tham gia phát hiện kẻ gian

Công ty CSCC TP.HCM kêu gọi người dân tham gia phát hiện và báo cơ quan công an các trường hợp nghi vấn kẻ xấu giả dạng nhân viên ngành điện và chiếu sáng. Đặc điểm nhận biết là nhân viên ngành điện nói chung và CSCC nói riêng khi đến công tác tại các địa phương phải trình báo bằng phiếu công tác tại UBND, công an các phường, xã, phải mặc đồng phục có logo công ty. Đặc biệt, nhân viên CSCC khi thi công, sửa chữa có chở vật tư chuyên dùng thì phải đi bằng xe chuyên dùng chứ không đi bằng xe cá nhân.

Dây điện vào nhà dân cũng không tha

Mùng 3 tết vừa qua, gia đình chị Trần Hạnh Nguyên (ngụ 873/34 đường Long Phước, tổ 32, khu phố Trường Khánh, P.Long Phước, Q.9) đi chơi tết về phát hiện đường dây điện dẫn vào nhà mình và hộ kế bên chừng hơn 100m đã bị kẻ trộm cắt sạch, chiếc máy bơm nước đặt trước nhà cũng không cánh mà bay.

Nguyễn Đình Mười

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.