Cháy chung cư 21 tầng

04/02/2012 08:43 GMT+7

* Hệ thống báo cháy tê liệt

Khoảng 4 giờ sáng ngày 3.2, khu B tòa nhà chung cư 21 tầng M3, M4 (91 Nguyễn Chí Thanh, P.Láng Hạ, Q.Đống Đa, TP.Hà Nội) bốc cháy. Nhưng toàn bộ hệ thống báo cháy hoàn toàn tê liệt.

>> Cháy tại chung cư cao cấp, nhiều người hoảng loạn

 Anh Nguyễn Đình Hải, nhân viên bảo vệ tòa nhà cho biết: trước khi khói đen, kèm lửa bốc ra, anh có nghe thấy những tiếng nổ phát ra từ phòng kỹ thuật điện đặt nơi tầng 2 của khu B tòa nhà. Nhưng do ngọn lửa to quá, lại thêm rất nhiều khói độc bốc ra, khiến các nhân viên bảo vệ không thể tiếp cận các bình chữa cháy mini.

 
Nơi xảy ra vụ cháy - Ảnh: Ngọc Thắng

Một cán bộ PCCC, trực tiếp tham gia chữa cháy cho biết: do đám cháy xuất phát từ phòng kỹ thuật điện ở tầng 2, lại xảy ra vào ban đêm, tất cả các cửa lối ra vào đều đóng kín. Cộng với việc đường điện từ hộp kỹ thuật thông suốt tới tầng 21, do vậy mà khói độc và ngọn lửa theo đó lan nhanh đi khắp các ngóc ngách trong tòa nhà M3, M4. Điều này khiến công tác chữa cháy, cũng như cứu hộ gặp nhiều khó khăn. Lực lượng PCCC đã phải đập vỡ nhiều cửa kính để thoát khói. Tới 7 giờ 45 phút, công tác PCCC mới cơ bản hoàn thành. Không có thiệt hại về người trong vụ cháy này.

Hệ thống chuông báo cháy đã hỏng từ lâu

Anh Mạnh Dương, một người dân sinh sống trong tòa nhà cho hay: “Tôi đang ngủ thì thấy ngột ngạt, rất khó thở. Khi tỉnh giấc, bật điện, thì mới hoảng hốt phát hiện trong phòng nhà mình có rất nhiều khói đen. Còn ngoài hành lang thì nghe thấy nhiều tiếng la hét”. Anh Dương khẳng định: khi sự việc xảy ra, cả gia đình anh không có ai nghe tiếng chuông báo cháy.

Còn anh Phạm Huy Thông, ở phòng 1704 lại bức xúc: “Tới 7 giờ 30 phút sáng, khi chúng tôi thoát ra ngoài vẫn không hề nghe thấy chuông báo cháy chung cư reo. Hệ thống đèn exit thoát nạn, chuông báo hỏa hoạn tòa nhà này hỏng cách đây 2 năm rồi”. Cũng theo anh Thông, trong suốt thời gian cứu hộ, ban quản lý tòa nhà chẳng có động thái, như dùng loa kêu gọi, hướng dẫn người dân ứng phó với hỏa hoạn, khói độc… và người dân chúng tôi chỉ chờ lực lượng cảnh sát PCCC tới, hoặc tự cứu mình.

PV Thanh Niên đã nhiều lần tìm cách liên hệ với Ban Quản lý tòa nhà M3, M4 Nguyễn Chí Thanh để làm rõ hơn về nguyên nhân cháy cũng như hệ thống chuông báo cháy tự động, nhưng đều bị từ chối. Đến cuối giờ chiều, một lãnh đạo Sở Cảnh sát PCCC cho biết, điểm phát cháy được xác định là hệ thống dây dẫn điện từ khu vực tầng 2; Ban Quản lý tòa nhà cũng thừa nhận hệ thống báo cháy của tòa nhà đang gặp sự cố.

Hà An

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.