Huyền thoại Lý Tiểu Long: Cái chết bí ẩn

06/02/2012 03:22 GMT+7

39 năm trôi qua từ khi từ giã cõi đời, Lý Tiểu Long vẫn là tượng đài sừng sững trong tâm trí khán giả mê điện ảnh và võ thuật.

39 năm trôi qua từ khi từ giã cõi đời, Lý Tiểu Long vẫn là tượng đài sừng sững trong tâm trí khán giả mê điện ảnh và võ thuật.

Đột ngột từ trần

Kênh truyền hình nổi tiếng NAT GEO đang khởi chiếu bộ phim tài liệu về cuộc đời và sự nghiệp của Lý Tiểu Long (Bruce Lee). Gần 4 thập niên trôi qua, dư luận - đặc biệt là Hồng Kông và châu Á - vẫn chưa thể nguôi ngoai và chấp nhận nguyên nhân ngôi sao điện ảnh này chết vì đột tử do quá mẫn cảm với thuốc an thần.

Ngày 20.2.1973, mẹ Lý - bà Grace Lee - gặp con trai tại Los Angeles (Mỹ). Như điềm dữ được báo trước, Lý thổ lộ với mẹ rằng anh chẳng thiết sống nữa. Bà phì cười rồi nghĩ con trai chỉ nói nhảm do áp lực công việc quá nhiều.

“Nếu có chết vào ngày mai, tôi sẽ không hề hối tiếc. Tôi đã thực hiện được tất cả mong muốn. Không thể đòi hỏi cuộc sống này những gì hơn thế” - Lý Tiểu Long

Giữa tháng 7.1973, Lý Tiểu Long luôn phàn nàn về chứng nhức đầu ngày một thường xuyên hơn. Ngày 20.7.1973, vào lúc 14 giờ, nhà sản xuất phim, đồng sáng lập hãng Gia Hòa (Golden Harvest) - Raymond Chow - đến nhà Lý ở Hồng Kông để bàn về kế hoạch quay bộ phim Tử vong du hí (Game of the Death). Linda Lee (vợ Lý) tạm biệt hai người rồi ra khỏi nhà lo công việc. Chow cùng Lý sau đó sang nhà ngôi sao điện ảnh Đài Loan Đinh Phối (Betty Ting Pei) để nói chuyện về vai diễn của cô trong Tử vong du hí. Khi đang nói chuyện, đến khoảng 18 giờ cùng ngày, Lý bỗng than bị đau đầu và nhờ Đinh Phối tìm giúp thuốc giảm đau. Cô đưa anh vỉ thuốc Equagesic. Sau đó, anh nằm nghỉ ngơi tại căn hộ của cô trong khi Chow ra về.

21 giờ ngày 20.7.1973, Chow nhận được cú điện thoại từ Đinh Phối. Giọng hoảng hốt, cô báo rằng Lý bất tỉnh dù cô ra sức đánh thức. Đinh Phối đã gọi bác sĩ riêng Eugene Chu. Sau hồi sơ cứu, vị bác sĩ này tức tốc đưa Lý vào Bệnh viện Queen Elizabeth, nhưng đã quá muộn.

Mấy mươi năm sau, trả lời phỏng vấn trên kênh NAT GEO, Đinh Phối xác nhận Lý chết vì quá mẫn cảm với loại thuốc giảm đau Equagesic, dẫn đến hiện tượng phù não - một trường hợp cực kỳ hiếm gặp trong y học. Thông tin này được các bác sĩ khám nghiệm tử thi của Hồng Kông, Anh, Úc và New Zealand xác nhận sau cuộc điều tra của cảnh sát. Bác sĩ Lycette thuộc Bệnh viện Queen Elizabeth tiết lộ não Lý Tiểu Long bị phù, tăng trọng từ 1.400 gam (trung bình) lên 1.575 gam. Không mạch máu não nào bị vỡ hay nghẽn.

Đột tử hay bị giết?

Ra đi ở tuổi 32 khi sự nghiệp đương hồi đỉnh cao, Lý Tiểu Long tạo nên sự bàng hoàng cho khán giả châu Á và thế giới vào những năm 1970 thế kỷ trước. Toàn bộ những tờ báo lớn của châu Á như China Post, Hong Kong Star, South China Post… đều đưa hung tin Lý Tiểu Long qua đời, kèm theo vô số lời đồn thổi chung quanh cái chết bí ẩn.


Siêu sao Lý Tiểu Long và Đinh Phối - Ảnh: Tư liệu
 

 
Lý Tiểu Long, vợ và con trai Lý Quốc Hào - Ảnh: Tư liệu 

Một trong số tin đồn được lan nhanh - mà ngay cả khán giả Sài Gòn lúc đó nhiều người cũng bán tín bán nghi - là Lý Tiểu Long chết do bị chứng “thượng mã phong” khi đang quan hệ tình dục với người tình - diễn viên Đinh Phối tại nhà riêng. Vài tờ báo Hồng Kông đoán già đoán non rằng có thể Lý bị Hội Tam Hoàng triệt hạ sau nhiều lần mời cộng tác bất thành. Năm 19 tuổi, cũng chính vì dính líu đến tổ chức tội phạm này và bị cảnh sát Hồng Kông điều tra, thẩm vấn mà gia đình Lý Tiểu Long buộc phải đưa anh quay lại San Francisco (Mỹ) sinh sống.

Dư luận Trung Quốc lại cho rằng Lý bị giết bởi những võ sư do thái độ ngạo mạn, thách thức dư luận và nhất là mở trường dạy võ cho người ngoại quốc ở Mỹ. Số khác khăng khăng do Lý mua ngôi nhà ở Hồng Kông, chạm phải lời nguyền của dòng họ sở hữu cũ nên dẫn đến cái chết của anh rồi sau đó là con trai Lý Quốc Hào (Brandon Lee)...

Hơn 25.000 người dự tang lễ Lý Tiểu Long tại Hồng Kông vào ngày 25.7.1973. Anh được liệm cùng bộ trang phục ưa thích trong phim Long tranh hổ đấu. Sau đó, thi thể Lý được đưa lên máy bay về Seattle, bang Washington (Mỹ). Một lễ tang thứ hai được cử hành tại đây với sự có mặt của những người bạn, học trò, những ngôi sao Hollywood như Steve McQueen, James Coburn, Danny Inosanto, Taky Kimura, Peter Chin, Chuck Norris… Lý được an táng tại nghĩa trang Lake View, nơi anh không thể ngờ đúng 20 năm sau, con trai duy nhất của anh nằm ngay bên cạnh. Đó là diễn viên Lý Quốc Hào, cũng bị đột tử như cha khi đang đóng phim The Crow (Con quạ).

Người đau khổ không kém Linda Lee sau sự ra đi đột ngột của Lý chính là Đinh Phối. Nhằm giải tỏa áp lực, Đinh Phối tìm quên trong ma túy, rồi mắc chứng tâm thần phân liệt nhẹ. Bà kết hôn cùng ngôi sao kungfu Hướng Hoa Cường, có một con gái nhưng rồi cuộc hôn nhân cũng gãy đổ. Bà tìm đến đạo Phật, ăn chay. Tháng 7.2008, trả lời phóng viên trước khi phát hành quyển hồi ký đời mình, Đinh Phối kể ngay khi Lý qua đời, rất nhiều người đã chửi thẳng bà là hồ ly tinh, đòi bà nhảy lầu tự tử vì gây nên tai họa cho thần tượng.

Cả sự nghiệp, Lý Tiểu Long chỉ để lại 5 bộ phim khi đang ở đỉnh cao, nhưng anh chính là người mở ra hướng đi hoàn toàn mới cho thể loại phim hành động võ thuật, không chỉ ảnh hưởng đến châu Á mà lan sang khắp thế giới, trong đó có cả kinh đô điện ảnh Hollywood.

Đỗ Tuấn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.