Nga, phương Tây tìm đối sách riêng cho Syria

07/02/2012 03:32 GMT+7

Nga và các nước phương Tây đang chuẩn bị những đối sách tiếp theo sau khi không tìm được tiếng nói chung tại HĐBA LHQ về khủng hoảng ở Syria.

Ngày 62., Mỹ đề xuất thành lập một liên minh quốc tế ủng hộ phe chống đối ở Syria. AP dẫn lời Ngoại trưởng Hillary Clinton lên tiếng kêu gọi “những người bạn của Syria dân chu”? đoàn kết để “ủng hộ quyền của người Syria có một tương lai tốt đẹp hon”+. Trước đó, Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy cũng đề nghị thành lập một tổ chức gọi là “Nhóm bằng hữu của nhân dân Syria” tại châu Âu và khối Ả Rập.

Các ý kiến trên nhằm lập một nhóm chính thức của những nước có cùng quan điểm nhằm điều phối sự hậu thuẫn dành cho phe đối lập Syria, tương tự Nhóm tiếp xúc về Libya trước đây. Giới chức Mỹ tuyên bố một liên minh như vậy sẽ hiệu quả trong việc tăng cường các biện pháp trừng phạt, tập hợp các phe nhóm đối lập và giám sát việc mua bán vũ khí.


 Biểu tình trước sứ quán Syria tại Anh - Ảnh: AFP

Động thái của phương Tây được đưa ra sau khi Nga và Trung Quốc phủ quyết dự thảo nghị quyết về giải quyết bất ổn. Cả hai nước tuyên bố dự thảo này có thể bị biến thành cái cớ để can thiệp quân sự và thay đổi chế độ tại Syria. Tuy nhiên, hành động này đã gây giận dữ từ nhiều phía. Hôm qua, sau cuộc hội đàm với Thủ tướng Đức Angela Merkel, Tổng thống Pháp Sarkozy tuyên bố 2 nước sẽ không chấp nhận bất kỳ sự cản trở nào đối với việc cộng đồng quốc tế “hành động vì Syria”. AFP thì dẫn lời Đại sứ Mỹ tại LHQ Susan Rice cảnh báo Nga và Trung Quốc sẽ hối tiếc vì quyết định của mình.

Đáp lại, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lưu Vị Dân hôm qua tuyên bố Bắc Kinh “không có quyền lợi ích ky”? mà chỉ “ủng hộ công lý về vấn đề Syria”. Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov thì chỉ trích phương Tây “gần như hoá ro”^` và không chịu hoãn cuộc bỏ phiếu tại HĐBA LHQ đến sau chuyến thăm Syria của ông. Dự kiến, ông Lavrov và một số quan chức cao cấp của Nga sẽ đến Damascus vào ngày 72. để gặp Tổng thống Basha al-Assad. Ngoại trưởng Nga từ chối tiết lộ nội dung hội đàm sắp tới mà chỉ nói: “Bạo lực tại Syria đến từ nhiều phía và Nga sẽ kiên trì hỗ trợ để sớm ổn định tình hinh”`. Giới quan sát cho rằng có thể ông Lavrov sẽ thuyết phục ông al-Assad chấp nhận chuyển giao quyền lực cho một nhân vật cũng thuộc chính quyền và thân Moscow. Điều này sẽ giúp tránh trường hợp khủng hoảng tiếp tục kéo dài và phương Tây quyết định hành động, khiến Nga mất một đồng minh quan trọng trong khu vực.

Trong khi đó, tình hình Syria có chiều hướng gia tăng căng thẳng khi phe đối lập tuyên bố vũ lực là cách duy nhất để lật đổ ông al-Assad, trong khi chính quyền cam kết đẩy mạnh chiến dịch trấn áp. Ngoài ra, suốt nhiều ngày qua, một loạt cơ quan ngoại giao của Syria ở Thổ Nhĩ Kỳ, Úc, Hy Lạp, Đức, Ai Cập, Kuwait và Anh đã bị những người phản đối chính phủ al-Assad tấn công. Theo AFP, Mỹ hôm qua đóng cửa đại sứ quán tại Damascus và rút phái bộ ngoại giao về nước.

Trùng Quang

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.