Argentina sẽ kháng nghị Liên Hiệp Quốc về quần đảo Falkland

08/02/2012 12:00 GMT+7

(TNO) Argentina sẽ gửi kháng nghị đến Liên Hiệp Quốc về việc nước Anh “quân sự hóa” tình hình quần đảo Falkland, theo Tổng thống Cristina Kirchner hôm 7.2.

Hãng tin AFP dẫn lời bà Kirchner nói với một nhóm chính trị gia và cựu chiến binh chiến tranh Falkland: “Chúng ta sẽ trình kháng nghị lên Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc và Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc bởi việc quân sự hóa này mang lại nguy cơ trầm trọng với an ninh quốc tế”.

Quan hệ giữa Anh và Argentina đang nóng lên trước thềm lễ kỷ niệm 30 năm cuộc chiến tranh Falkland, vốn nổ ra vào ngày 2.4.1982, khi chính quyền quân sự ở Buenos Aires tiến chiếm quần đảo tranh chấp nhằm chấm dứt quyền cai trị của Vương quốc Anh.

Các quan chức Argentina rất bực tức trong những tuần qua khi Anh triển khai một tàu chiến tối tân và phái Hoàng tử William đến làm nhiệm vụ tại quần đảo Falkland với tư cách phi công.

Nước Anh “một lần nữa đang trong quá trình quân sự hóa nam Đại Tây Dương”, bà Kirchner nói.

Theo AFP, hàng trăm người biểu tình đã tập trung tại gần tòa nhà chính phủ nơi bà Kirchner phát biểu. Họ vẫy cờ Argentina và hô to những khẩu hiệu nói rằng Falkland thuộc về Argentina.

Vương quốc Anh vốn chiếm giữ Falkland từ năm 1833.

>> Hoàng tử ở đảo tranh chấp
>> Tổng thống Argentina không bị ung thư

Sơn Duân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.