Iran bị cáo buộc giúp chính quyền Syria

09/02/2012 03:37 GMT+7

Phe đối lập Syria tuyên bố Iran đang trực tiếp hậu thuẫn Tổng thống Bashar al-Assad trấn áp làn sóng biểu tình chống chính phủ.

Báo Ha’retz của Israel hôm qua dẫn lời một thành viên cấp cao của Hội đồng dân tộc Syria (SNC) đối lập cho biết ông Kassam Salimani, Tư lệnh lực lượng Quds - đơn vị đặc nhiệm của Vệ binh cách mạng Iran, đã đến Syria và trực tiếp cố vấn cho Tổng thống al-Assad. Lực lượng Quds của Iran bao gồm 15.000 lính tinh nhuệ chuyên thực hiện chiến tranh không quy ước ở nước ngoài và từng hoạt động ở Iraq. Một trong những nhiệm vụ của đơn vị này còn là huấn luyện và tài trợ cho Tổ chức Hezbollah ở Li Băng. Trang tin Grendel Report trước đó dẫn nguồn tình báo phương Tây cáo buộc Tehran là bên hậu thuẫn quân sự lớn nhất cho chính quyền Damascus và đã đưa binh sĩ đến giúp đối phó làn sóng chống đối.

 
Binh sĩ Syria gác ở thủ đô Damascus - Ảnh: Reuters

Cũng trong ngày 8.2, phe đối lập tiếp tục cáo buộc quân đội Syria nã pháo vào thành phố Homs, khiến nhiều người thiệt mạng. Tuy nhiên, đang có một số ý kiến nghi ngờ các tuyên bố của phương Tây lẫn phe chống đối về tình hình Syria. Tờ Asia Times dẫn các nguồn tin giấu tên khẳng định lực lượng an ninh Syria không đàn áp tới mức như giới truyền thông nước ngoài mô tả. Theo đó, các quan sát viên của Liên đoàn Ả Rập (AL) báo cáo rằng một số phần tử vũ trang lạ mặt liên tục đặt bom, gây thương vong và bất ổn. Tuy nhiên, báo cáo này bị ém đi dưới áp lực của Ả Rập Xê Út, Qatar và phương Tây đồng thời AL vội rút quan sát viên về. Truyền hình quốc gia Syria thì loan tin các “phần tử khủng bố” tấn công một nhà máy lọc dầu tại Homs và đốt cháy 2 bồn chứa vào ngày 8.2. Do thông tin tại chỗ từ Syria đang bị hạn chế nên rất khó xác minh tuyên bố của tất cả các bên.

Hôm qua, AFP dẫn lời Thủ tướng Nga Vladimir Putin cảnh báo: “Nga lên án hành động bạo lực từ mọi phía nhưng chúng ta không nên hành động khinh suất. Nếu không hậu quả sẽ rất khó lường”. Nga cùng Trung Quốc đã phủ quyết dự thảo nghị quyết được Mỹ và đồng minh ủng hộ tại HĐBA LHQ. Sau cuộc hội đàm với Tổng thống al-Assad, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov ngày 8.2 phát biểu rằng “số phận ông al-Assad phải do người Syria quyết định”. Ông Lavrov cũng nói nhà lãnh đạo Syria sẵn sàng đối thoại, cải cách dân chủ và Moscow sẽ hỗ trợ giải quyết khủng hoảng.

Đáp lại, Thủ tướng Anh David Cameron và Ngoại trưởng Pháp Alain Juppe hôm qua cùng tuyên bố không tin tưởng các thỏa thuận giữa Syria và Nga. Mỹ cũng tỏ ý nghi ngờ nhưng khẳng định nước này không xem xét khả năng trang bị vũ khí cho các nhóm đối lập Syria như lời kêu gọi của một số nghị sĩ. Tuy nhiên, Washington cũng nói “không loại trừ bất kỳ giải pháp nào” nhằm chấm dứt cảnh giết chóc.

Trùng Quang

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.