Không nên lạm dụng thuốc “khẩn cấp”

11/02/2012 10:17 GMT+7

(TNTS) Trong số các biện pháp ngừa thai, việc dùng thuốc uống là khá phổ biến. Điều đáng quan ngại là những trường hợp lạm dụng thuốc ngừa thai khẩn cấp, vì chỉ đạt kết quả tránh thai khoảng 75%.

Theo các bác sĩ sản phụ khoa, việc lựa chọn biện pháp tránh thai phụ thuộc vào nhiều yếu tố như tình trạng sức khỏe của người phụ nữ, tuổi tác, tần suất sinh hoạt tình dục, nhu cầu cá nhân… Có nhiều biện pháp tránh thai, trong đó, đặt vòng thường được sử dụng cho chị em đã có chồng và có con; còn dùng thuốc uống hằng ngày thường dùng cho phụ nữ chưa chồng, hoặc có chồng nhưng chưa muốn có con. Bác sĩ Nguyễn Thị Ngọc Sương (Bệnh viện phụ sản Hùng Vương, TP.HCM) cho rằng, chị em, các cặp vợ chồng cần tham vấn ý kiến ở bác sĩ để có biện pháp ngừa thai phù hợp cho riêng mình. 

Khi hãng dược phẩm Pfizer tuyên bố thu hồi khoảng 1 triệu hộp thuốc ngừa thai (do không chứa đủ dược tá để đảm bảo tránh thai hiệu quả), tại VN, nhiều chị em cũng lo ngại, nhưng hãng dược phẩm Pfizer không phân phối thuốc ngừa thai tại VN, chỉ phân phối những mặt hàng thuốc khác.

 
Tư vấn các biện pháp tránh thai tại bệnh viện - Ảnh: Thanh Tùng

Chị em trong nước thường biết đến hai dạng thuốc thuốc ngừa thai, đó là: loại viên uống hằng ngày (đây là dạng dùng phổ biến và an toàn nhất); và loại viên "chữa cháy" có tên thuốc ngừa thai khẩn cấp (chỉ dùng cho những trường hợp khẩn cấp, vỡ kế hoạch ngoài ý muốn, dùng sau khi vừa quan hệ). Bác sĩ Nguyễn Thị Ngọc Sương nói: "An toàn nhất là dùng thuốc viên ngừa thai loại uống hằng ngày. Hiện nay có rất nhiều loại thuốc ngừa thai được phân phối bởi nhiều hãng khác nhau. Dùng thuốc ngừa thai loại uống hằng ngày không có vấn đề gì, không gây vô sinh, ung thư như một số người nghĩ. Tuy nhiên, khi dùng thuốc ngừa thai, một số chị em sẽ có tình trạng rong huyết, nhất là trong 3 tháng đầu, sau đó sẽ ổn định trở lại. Chị em cần cho bác sĩ của mình biết nếu có những biểu hiện lạ trong thời gian đầu dùng thuốc". Tương tự, bác sĩ Đặng Lê Dung Hạnh (Bệnh viện Hùng Vương, TP.HCM) cũng cho biết: "Việc dùng viên thuốc ngừa thai uống hằng ngày không gây vô sinh, ung thư… như một số người nghĩ".

Bác sĩ Dương Phương Mai nhấn mạnh, biện pháp ngừa thai nào cũng có mặt ưu và khuyết điểm, vấn đề là phải làm đúng phương pháp, đúng chỉ định và đúng thời điểm thì sẽ cho kết quả đạt 100%. Khi sử dụng các phương pháp liên quan đến thủ thuật thì nên chọn những bác sĩ có tay nghề tại các bệnh viện chuyên khoa.

Với thuốc ngừa thai khẩn cấp, đây là loại các bạn gái trẻ chưa có gia đình, nhưng có quan hệ tình dục trước hôn nhân bị vỡ kế hoạch (quan hệ không dùng bao cao su; không kiềm chế được nên dù biết đó là ngày rụng trứng vẫn quan hệ…) thường dùng nhất, và thường lạm dụng. Báo Thanh Niên thường xuyên nhận được những câu hỏi "khẩn cấp" từ các nữ sinh viên, bạn gái trẻ bộc lộ lo lắng về việc dùng thuốc ngừa thai khẩn cấp quá nhiều trong tháng, có bạn gái dùng 7 viên mỗi tháng! Bác sĩ Dương Phương Mai (Bệnh viện phụ sản Từ Dũ, TP.HCM) khuyến cáo: "Chị em cần biết rằng, khi dùng thuốc ngừa thai khẩn cấp vẫn có thể có nguy cơ "dính" thai, vì chỉ đạt kết quả tránh thai khoảng 75%. Lạm dụng thuốc ngừa thai khẩn cấp còn gây tác dụng phụ, nhiều nhất là rối loạn kinh nguyệt, trong đó 20% bị xuất huyết, rong huyết, có trường hợp kéo dài nhiều ngày và ra huyết rất nhiều. Một số tác dụng phụ khác thường gặp là buồn nôn, nôn, nhức đầu, chóng mặt, mệt mỏi. Đáng lưu ý là, nếu dùng quá liều viên ngừa thai khẩn cấp thì hiệu quả ngừa thai của thuốc sẽ giảm đáng kể, và hiệu quả càng giảm đi khi dùng nhiều lần. Một tháng không nên dùng thuốc tránh thai khẩn cấp quá 4 viên. Để tránh mang thai ngoài ý muốn, tốt nhất nên chọn phương pháp ngừa thai bằng thuốc viên nội tiết uống hằng ngày, hoặc dùng bao cao su đúng cách khi quan hệ để tránh tình trạng rong kinh do thuốc ngừa thai khẩn cấp".

Các bác sĩ cũng cho biết thêm, tất cả các biện pháp tránh thai đều có tỷ lệ thất bại ngoài mong muốn (vẫn có thai), không phải biện pháp nào cũng đạt hiệu quả (ngừa thai) 100% trên tất cả mọi người. 

Thanh Tùng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.