Kiểm toán Petrolimex

10/02/2012 03:59 GMT+7

Thông tin trên được ông Lê Minh Khái, Phó tổng Kiểm toán Nhà nước (KTNN) đưa ra tại buổi họp báo công bố kế hoạch kiểm toán vào sáng 9.2.

Theo KTNN, năm 2012 sẽ thực hiện kiểm toán tại 155 đầu mối,  trong đó có 44 đầu mối thuộc lĩnh vực ngân sách nhà nước, 39 dự án đầu tư gồm nhiều dự án trọng điểm như: Tái định canh định cư thủy điện Sơn La; đường Hồ Chí Minh giai đoạn 2; xây dựng đường cao tốc sân bay Liên Khương…

Có 3 chương trình dự án trọng điểm quốc gia được kiểm toán trong năm nay gồm: Chương trình mục tiêu quốc gia về nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn; Đề án đầu tư, cải tạo nâng cấp các bệnh viện khu vực miền núi, tỉnh khó khăn và Dự án giáo dục kỹ thuật và dạy nghề.

Trả lời về kết quả một số cuộc kiểm toán thu hút được sự quan tâm của toàn xã hội trong năm qua, ông Lê Minh Khái cho biết, tại cuộc kiểm toán quản lý Quỹ bình ổn giá xăng dầu đã phát hiện một số sai phạm về việc trích lập hoặc sử dụng quỹ này tại một số đơn vị nhưng con số này không lớn. Tuy nhiên, KTNN đã kiến nghị các ngành chức năng cần nghiên cứu về cơ chế để việc điều hành, quản lý Quỹ bình ổn giá xăng dầu được công khai minh bạch hơn.

Cũng theo KTNN, năm 2012, cơ quan này sẽ kiểm toán 29 đầu mối thuộc lĩnh vực doanh nghiệp và các tổ chức tài chính-ngân hàng, trong đó, chỉ có  một tập đoàn duy nhất là Tập đoàn hóa chất VN; 24 tổng công ty nhà nước, gồm Tổng công ty xăng dầu VN, Tổng công ty công trình giao thông 8, Tổng công ty cổ phần rượu bia và nước giải khát Hà Nội, Tổng công ty lương thực miền Nam và Tổng công ty lương thực miền Bắc…

KTNN cũng đưa vào chương trình kiểm toán năm nay 3 ngân hàng (Đầu tư và Phát triển VN; Chính sách xã hội; Phát triển nhà đồng bằng sông Cửu Long). Bảo hiểm xã hội VN và Bảo hiểm tiền gửi cũng nằm trong danh sách kiểm toán năm 2012.

Trước thắc mắc của báo chí về việc KTNN chỉ kiểm tra 1 tập đoàn, trong khi vài năm trở lại đây tình hình thua lỗ của các tập đoàn gây ra sự lo ngại lớn cho xã hội, ông Lê Minh Khái cho biết, các đơn vị được lựa chọn kiểm toán đều đã được trao đổi, bàn bạc kỹ lưỡng trên cơ sở thống nhất với Ủy ban Kinh tế của Quốc hội.

Ông Mai Xuân Hùng, Phó chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, cho biết thêm, hiện có 170 tập đoàn, tổng công ty nhà nước đang hoạt động nhưng năm nay sẽ chỉ lựa chọn kiểm toán một số đơn vị nhất định. “Việc đánh giá tình hình sức khỏe của các tập đoàn, tổng công ty trở nên hết sức cần thiết nhưng 3/4 trong số đó sẽ phải được đổi mới, cổ phần hóa hoặc mua bán, sáp nhập doanh nghiệp. Những đơn vị đã nằm trong danh sách phải đổi mới, cổ phần hóa này rồi thì còn nhiều việc hơn là tiến hành kiểm toán”, ông Hùng nói.

Thái Sơn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.