Hà Nội tiếp tục điều chỉnh giờ học

11/02/2012 03:47 GMT+7

Được đón trẻ mầm non trước 17 giờ, không kéo dài giờ tan học của học sinh THPT tới 19 giờ tối... Đó là những thay đổi lớn trong hướng dẫn của Sở GD-ĐT Hà Nội về việc điều chỉnh giờ học từ ngày 13.2 tới.


Từ ngày 13.2, học sinh THPT Hà Nội sẽ không phải chịu cảnh học tới 19 giờ tối - Ảnh: Lê Quân 

Linh hoạt hơn

Hôm qua, Sở GD-ĐT TP.Hà Nội tổ chức hội nghị với các phòng GD-ĐT, các trường THPT về việc đổi giờ học trên địa bàn 12 quận, huyện sau hơn 10 ngày thực hiện. Bắt đầu từ 13.2, Sở cho phép cha mẹ học sinh (HS) có thể đón trẻ mầm non trước 17 giờ tùy theo nhu cầu thay vì bắt buộc phải từ 17 giờ - 17 giờ 30 như trước đây. Đặc biệt, để tránh tình trạng ùn tắc cục bộ trên địa bàn một số tuyến phố có các trường mầm non, tiểu học, THCS nằm gần nhau và có thời gian giãn tách hợp lý giữa ca sáng - chiều của bậc THCS, các trường THCS được điều chỉnh giờ học buổi sáng sau 7 giờ 30 thay vì bắt đầu từ 8 giờ như đang thực hiện và kết thúc giờ học buổi chiều trước 17 giờ 30.

Cũng qua triển khai giờ học mới, bài học cho thấy việc các cấp quản lý, các trường xử lý linh hoạt giờ học trong khung quy định là rất cần thiết. Bà Dương Thị Thanh Huyền - Trưởng phòng GD-ĐT Q.Hoàn Kiếm cho biết quận này có những tuyến phố tập trung nhiều cơ sở giáo dục như Bà Triệu hay Nhà Chung,. “Riêng phố Nhà Chung chúng tôi đã có 2 trường mầm non, 2 trường tiểu học và một trường THCS, nếu cùng tan học một lúc theo quy định vào 17 giờ thì sẽ gây ùn tắc nghiêm trọng. Vì vậy biện pháp đặt ra ở đây là các trường cần ngồi lại với nhau để bố trí giờ tan học hợp lý của từng đơn vị trong phạm vi từ 17 giờ - 17 giờ 30, vừa thực hiện đúng quy định của TP, vừa không gây ách tắc giao thông” - bà Huyền phát biểu.

Không còn tìm cách “giam” học sinh

Tuyệt đối không thu thêm tiền của Học sinh

Sở GD-ĐT lưu ý, việc bố trí điều chỉnh giờ như trên chỉ áp dụng đối với giờ học chính khóa của các trường học 2 ca/ngày. Các trường có HS học một ca, có thêm một số tiết phụ đạo HS yếu, bồi dưỡng HS giỏi hoặc tiết ngoại khóa buổi chiều thì thời gian học sẽ do các trường chủ động quyết định cho phù hợp, tránh không cho HS tan học vào giờ cao điểm. Sở GD-ĐT yêu cầu các trường tuyệt đối không được thu tiền của cha mẹ HS vì việc này.

Băn khoăn của không ít phụ huynh cũng như các trường trong việc thực hiện giờ học mới là trường có nhiều cấp học và học 2 buổi/ngày phải “giam” HS đến đúng giờ quy định mới được về dù giờ học đã kết thúc trước 2 tiếng. Để tháo gỡ tình trạng này, theo hướng dẫn mới của Sở GD-ĐT Hà Nội, từ 13.2, các trường phổ thông có nhiều cấp học, có ô tô đưa đón HS được chủ động chọn giờ học từng cấp học theo quy định hiện hành của TP.

Ông Nguyễn Văn Hòa - Phó chủ nhiệm Câu lạc bộ các trường phổ thông ngoài công lập Hà Nội, khẳng định điều chỉnh này rất hợp lý với các trường ngoài công lập vì đa số là trường có nhiều cấp học và học 2 buổi/ngày. Giờ đây có thể bố trí HS về cùng một thời điểm tránh xáo trộn, gia tăng chi phí và không gây ảnh hưởng đến giao thông của TP.    

Với khối THPT, để đảm bảo an toàn cho HS cũng như phù hợp với nhu cầu sinh hoạt của nhà trường và gia đình, Sở đã hướng dẫn các trường THPT của 12 quận, huyện thực hiện điều chỉnh giờ về của HS sau 18 giờ thay vì 19 giờ như hiện nay. Tuy nhiên, tại hội nghị hôm qua vẫn tiếp tục có các kiến nghị về việc điều chỉnh giờ ở các khu vực trường ven đô như: Đại Mỗ, Thượng Cát, Xuân Đỉnh, Ngô Thì Nhậm... Ông Nguyễn Quốc Bình - Chủ nhiệm Câu lạc bộ hiệu trưởng các trường THPT Hà Nội, thông tin: “Phản ánh từ đồng nghiệp cho thấy vẫn còn những lo lắng về an ninh trật tự tại các trường nói trên khi HS phải đi học trên các đoạn đường ven đê không có điện và xa nhà”. Cũng theo ông Bình, nên tách các nhóm trường này để cho phép thực hiện giờ học cũ.

Tuệ Nguyễn - La Giang

>> Hà Nội ra công điện khẩn đổi lại giờ học
>> Hà Nội nên tạm dừng đổi giờ
>> Ngày đầu đổi giờ học: Học sinh, nhà trường đều mệt mỏi
>> Uể oải giờ học lúc 19 giờ
>> Loay hoay chuẩn bị đổi giờ làm việc học hành
>> Ngủ gật khi đến trường

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.