Mỹ “lập kế hoạch can thiệp quân sự vào Syria”

13/02/2012 03:55 GMT+7

Viện Nghiên cứu Global Research của Canada dẫn một số nguồn giấu tên loan tin Lầu Năm Góc đã soạn thảo kế hoạch can thiệp quân sự vào Syria. Theo đó, chiến dịch sẽ được phối hợp hành động với NATO, Thổ Nhĩ Kỳ và một số quốc gia vùng Vịnh.

Trước đó, một quan chức Bộ Quốc phòng Mỹ tiết lộ trên tờ Daily Telegraph rằng “những thảo luận tại Washington ngày càng xa rời giải pháp ngoại giao”. Tuy nhiên, kế hoạch nói trên mới chỉ được nghiên cứu giữa nội bộ cấp chỉ huy của Lầu Năm Góc nên đến nay Mỹ vẫn công khai tỏ ra ưu tiên cho một “tiến trình hòa bình”. Theo giới quan sát, chiến dịch tại Syria nếu có sẽ do các nước Trung Đông chỉ huy còn Mỹ và NATO chỉ yểm trợ bằng không kích. Global Research còn dẫn lời một số chuyên gia nhận định tương tự tại Libya, lý do để can thiệp vào Syria cũng sẽ là “bảo vệ dân thường”. Các bên liên quan chưa có phản ứng về thông tin này.

 
Một số nước Ả Rập được cho là sẽ đóng vai trò chính trong hành động tại Syria - Ảnh: AFP 

Trong một diễn biến khác, ngày 12.2, lãnh đạo nhóm quan sát viên của Liên đoàn Ả Rập tại Syria Mohammed Ahmed Mustafa al-Dabi từ chức nhưng nguyên nhân chưa được công bố, theo AFP.

Lan Chi

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.