Nghi vấn binh sĩ nước ngoài tại Syria

12/02/2012 03:12 GMT+7

Có tin Syria vừa yêu cầu đồng minh Iran, một điểm nóng khác hiện nay trong khu vực, gửi quân sang giúp trấn áp phe chống đối. 

 
Xe tăng của quân đội Syria bị phá hủy ở thành phố Homs - Ảnh: Reuters

Liên đoàn Ả Rập (AL) đang xem xét gửi một nhóm quan sát viên mới sang Syria để tìm hiểu tình hình và theo Nga, phái đoàn này cần điều tra thông tin rằng binh sĩ một số nước đã được triển khai tới Syria. Interfax dẫn lời Thứ trưởng Ngoại giao Nga Mikhail Bogdanov nói nhiệm vụ của nhóm quan sát viên AL liên quan tới việc xác minh chuyện này nhằm ngăn chặn cuộc khủng hoảng ở Syria biến thành xung đột quy mô lớn như ở Libya.

Trước đó, có tin các đơn vị đặc nhiệm của Anh và Qatar đang hoạt động bí mật tại thành phố Homs, điểm nóng nhất trong cuộc khủng hoảng hiện nay tại Syria. Các lực lượng này không trực tiếp chiến đấu với quân đội Syria mà làm công việc cố vấn chiến thuật, quản lý thông tin liên lạc cho phe chống đối. Ngoài ra, tờ Nhân Dân nhật báo của Trung Quốc ngày 10.2 đưa tin Syria đã yêu cầu Iran gửi 15.000 lính đặc nhiệm đến giúp nước này duy trì trật tự tại các khu vực quan trọng. Tuy nhiên, Đại sứ quán Anh lẫn Iran tại Moscow đều phủ nhận chuyện binh sĩ nước mình đang có mặt ở Syria.

Trong lúc các đối tác bên ngoài vẫn đang bất đồng sâu sắc về cách giải quyết khủng hoảng Syria thì căng thẳng vẫn đang dâng cao từng ngày. Ngày 11.2, AFP đưa tin quân chính phủ cấp tập đưa xe bọc thép đến Homs. Ngược lại, hãng thông tấn Syria SANA đưa tin các tay súng nổi dậy đã bắn hạ chuẩn tướng Issa al-Khawli ngay tại nhà riêng của ông ở thủ đô Damascus. Xung đột cũng đã lan sang tận nước Li Băng láng giềng khi 2 phe ủng hộ và chống đối chính quyền Syria liên tục đụng độ.

Bên cạnh đó, Iran một mặt ủng hộ chính quyền Syria, mặt khác vẫn tiếp tục tỏ ra không nhượng bộ phương Tây về chương trình hạt nhân của mình. Ngày 11.2, AFP dẫn lời Tổng thống Mahmoud Ahmadinejad tuyên bố nước này chuẩn bị “khởi động một dự án hạt nhân quan trọng” trong vài ngày tới. Chuẩn đô đốc Habibollah Sayyari thì cho hay hải quân Iran đã bổ sung thêm 2 tàu ngầm hạng nhẹ thuộc lớp Ghadir do nước này tự sản xuất. Tàu ngầm lớp Ghadir có khả năng phóng ngư lôi và chuyên hoạt động tại các vùng nước nông cũng như khu vực eo biển nhỏ hẹp, chẳng hạn như eo Hormuz mà Tehran từng dọa phong tỏa.

Con trai Gaddafi cảnh báo Libya

Trong cuộc phỏng vấn với Đài Al-Arabiya phát hôm qua, Saadi Gaddafi, con trai ông Muammar Gaddafi, tuyên bố người dân Libya “đang chuẩn bị nổi dậy trên toàn quốc vì 70% nhân dân rất bất bình với bọn tội phạm đang cầm quyền”. Ông này còn tuyên bố sẵn sàng trở về tham gia nổi dậy. Saadi Gaddafi đã tị nạn tại Niger từ tháng 8, vài tháng trước khi chế độ Gaddafi bị lật đổ. Đáp lại, chính quyền Libya kêu gọi Niger cho dẫn độ người này về nước để tránh làm tổn hại quan hệ song phương. Ngoài ra, Ngoại trưởng Libya Ashur bin Khayyal đã phản đối các tuyên bố của Saadi với người đồng cấp Niger Mohamed Bazum, theo hãng tin LANA.

Lê Loan

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.