Tín hiệu vui cho phim truyền hình Việt

13/02/2012 03:30 GMT+7

Năm 2012, VTV hạn chế những phim có kịch bản nước ngoài, riêng kênh VTV9 thêm vệt phim 20 giờ, HTV thêm giờ phim Việt trên kênh HTV9 và ra mắt giờ phim cho trẻ em ở HTV7.

Năm 2012, VTV hạn chế những phim có kịch bản nước ngoài, riêng kênh VTV9 thêm vệt phim 20 giờ, HTV thêm giờ phim Việt trên kênh HTV9 và ra mắt giờ phim cho trẻ em ở HTV7.

Nhiều giờ phim mới

Theo ông Lâm Văn Tư, Giám đốc kênh VTV9, từ ngày 1.3 VTV9 sẽ có thêm giờ phim Việt lúc 20 giờ (hiện nay có lúc 17 giờ, 21 giờ các ngày). Và để số lượng tăng nhưng chất lượng không giảm sút, ông cho biết: “Tất cả các khâu sản xuất đều được giám sát, kiểm duyệt, quản lý, bắt đầu từ việc họp mặt đoàn phim để quán triệt quan điểm, vì chúng tôi hợp tác sản xuất chứ không mua phim hay đặt hàng”.

Năm nay, TFS - Hãng phim truyền hình TP.HCM quản lý giờ phát phim truyện VN theo đề tài chính luận, từ 17 giờ 30 trên HTV9 (trước đây là 18 giờ). Theo đó, ở dòng phim này, TFS vừa sản xuất, vừa quản lý sản xuất (từ đầu vào đến thành phẩm) đối với các đơn vị xã hội hóa sản xuất. Ông Nguyễn Việt Hùng, Giám đốc TFS chia sẻ, sau đợt phim đang phát (vắt từ năm 2011 đến nay), mỗi phim phát sóng vào giờ này sẽ được chiếu hết các ngày trong tuần, kết thúc phim này mới đến phim khác.

 
Phim Đỗ quyên trong mưa đang phát trên HTV9 - Ảnh: TFS

Ông Nguyễn Quý Hòa - Giám đốc Đài truyền hình TP.HCM - cho biết sắp tới, phim truyện dành cho trẻ em, cũng như các chương trình cho thiếu nhi, sẽ có giờ riêng, từ 19 giờ trên HTV7 (dự kiến từ tháng 4.2012). Ông nói thêm, trong chủ trương của năm 2012 đối với phim truyền hình, sẽ tập trung các đề tài về nông thôn - nông dân, học sinh; bên cạnh đó, HTV cũng đang chuẩn bị nguồn kịch bản hướng tới kỷ niệm 40 năm giải phóng thành phố (cả phim tài liệu, ký sự, phim truyện...).

“Tùy theo số lượng lẫn chất lượng sản xuất mà chúng tôi sẽ bố trí tăng thêm giờ cho phim Việt. Phim tốt sẽ được phát giờ tốt, phim hay sẽ được sắp xếp để phát sóng sớm” -  Ông Nguyễn Quý Hòa, Giám đốc Đài truyền hình TP.HCM

Đó là những tín hiệu đáng mừng cho phim truyền hình Việt, vừa kích thích sản xuất đối với các nhà đầu tư lẫn đội ngũ làm nghề, cũng giảm bớt nỗi lo chờ sóng đến... nguội phim. Tất nhiên, để được lên sóng, đặc biệt trong những giờ đẹp, đó phải là những sản phẩm chất lượng, đáng xem; bởi sau những “thảm họa phim Việt” trong năm 2011, cả VTV và HTV đều gắt gao và nghiêm ngặt hơn trong việc kiểm duyệt, thẩm định, chọn lọc phim phát sóng.

Khởi sắc nhưng có sáng?

Hiện nay, được biết hầu như các hãng - đơn vị sản xuất phim từ nhà nước đến tư nhân (có tiếng) đều đã có trong tay 3-5 phim chờ lên sóng, cũng như hàng loạt phim đang chuẩn bị thực hiện cho 2012. Thời gian gần đây, các đài luôn tạo điều kiện để hỗ trợ tối đa cho phim nội phát triển (không chỉ thêm giờ phát sóng, mà còn hỗ trợ từ khâu kịch bản, liên hệ địa phương mà đoàn phim sẽ đến, mời các nhà tài trợ tham gia...). Số lượng phim ra đời ồ ạt nhưng vấn đề chất lượng vẫn luôn là điều băn khoăn, trăn trở... Bởi, như thổ lộ của một đạo diễn, nhiều hãng phim thành lập, nhiều phim được sản xuất... nhưng đội ngũ làm phim cũng chỉ có bấy nhiêu, “chạy” từ chỗ này sang chỗ khác. Chưa kể, trong đội ngũ duyệt đề cương kịch bản - khâu rất quan trọng, đâu phải ai cũng có kinh nghiệm làm phim để hình dung phim quay ra sao, câu chuyện thế nào mà duyệt (vì từ đề cương đến thành phẩm khác xa rất nhiều).

Mặt khác, theo ông Nguyễn Quý Hòa, Giám đốc HTV, chúng ta đang thiếu kịch bản, thiếu những nhà biên kịch viết kịch bản phim một cách chuyên nghiệp; các nhà sản xuất lại chưa thật sự tập trung đầu tư chất lượng mà còn nặng tính thương mại. Vì vậy “phim truyền hình VN cần có sự chung tay góp sức từ các nhà văn, và nếu có chính sách về tài chính, được quảng bá tốt... thì tình hình sẽ khả quan hơn”. Ngoài ra, ông cũng nhấn mạnh về công tác đào tạo đội ngũ làm phim, cần có những đạo diễn không chỉ giỏi nghề mà phải có tâm với nghề; đào tạo diễn viên ngoài chuyên môn cần có hiểu biết văn hóa dân tộc... 

Nguyên Vân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.