Để Valentine biến hình vẫn đẹp khi vào Việt Nam

13/02/2012 09:55 GMT+7

Du nhập vào VN khoảng chục năm nay, ngày lễ Tình nhân (Valentine) trở thành một lễ hội được yêu thích trong năm, đặc biệt với các bạn trẻ, những đôi uyên ương...

Du nhập vào VN khoảng chục năm nay, ngày lễ Tình nhân (Valentine) trở thành một lễ hội được yêu thích trong năm, đặc biệt với các bạn trẻ, những đôi uyên ương...

Tuy nhiên, cùng với các hoạt động vui đẹp, giàu ý nghĩa trong ngày lễ này, thì vẫn có không ít những ứng xử méo mó - dung tục hoá, do chưa có hiểu biết đầy đủ về ngày lễ Valentine.

Phân tích về tình trạng này, PGS – TS xã hội học Trịnh Hòa Bình cho biết: Phổ biến ở Bắc Mỹ và Châu u từ nhiều thế kỷ trước, khi du nhập vào một số nước Châu Á, ngày lễ Valentine đã có những thay đổi cho phù hợp với văn hoá của mỗi nước.


Một món quà nhỏ nhân ngày lễ Valentine cũng rất nhiều ý nghĩa - Ảnh: Vũ Trung

Du nhập vào VN chưa lâu, nhưng ngày Valentine (14.2) hằng năm đã trở thành lễ kỷ niệm đáng nhớ với nhiều người. Các đôi lứa yêu nhau nhất là giới trẻ, họ tặng hoa, sôcôla, gửi thiếp, mời nhau đi ăn, hẹn hò, xem phim và nhiều hoạt động khác..., ngày càng phong phú.

Trong ngày lễ này, không chỉ các đôi uyên ương tặng nhau các món quà thật ý nghĩa, những lời tỏ tình nồng thắm mà với nhiều người thì đây còn là dịp để họ gửi  lời chúc tốt đẹp nhất dành cho anh chị, cha mẹ, thầy - cô giáo, bạn bè đồng nghiệp...

Tuy nhiên, ở VN, ngày lễ Valentine vẫn còn bị hiểu theo một nghĩa hẹp, rằng đó là ngày dành cho tình yêu đôi lứa. Thực tế hiểu như vậy là chưa đầy đủ, chữ “tình nhân” ở đây có ý nghĩa rộng hơn nhiều, đó là “tình yêu thương”.

Có lẽ cũng vì hiểu hạn hẹp thế, mà không ít những bạn trẻ yêu nhau, nhân cớ ngày này chỉ nhăm nhăm phát đi tín hiệu bày tỏ được thực hiện những ý định, mà ngày thường đã có sẵn trong đầu họ, dịp này nói ra với hy vọng sẽ không bị từ chối trong ngày dành cho tình yêu.

Và thật buồn, khi vào dịp ngày lễ Valentine của các năm vừa qua, trên báo chí nước ta nhan nhản các thông tin gây sốc, như: “Cháy nhà nghỉ vì Valentine”, “ Nam thanh, nữ tú ôm nhau làm tình ở công viên”, “Sinh viên rủ nhau lên đồi làm lán trại qua đêm”... Và một điều có thật là vào ngày Valentine, các bậc cha mẹ có con gái lớn đều lo nơm nớp, lo quản lý thật chặt con vì sợ xảy ra chuyện “khôn ba năm, dại một giờ”. 

Làm sao để ngày lễ Valentine không bị biến tướng một cách tiêu cực? Tôi nghĩ điều này Nhà nước không thể can thiệp, mà phải làm dấy lên trong cộng đồng xã hội, trong các bậc phụ huynh học sinh và trong nhà trường nhằm định hướng đúng về ý nghĩa thiêng liêng của ngày lễ này. Các trường, lớp tổ chức nói chuyện về ngày đó; để các em tự bàn luận về ngày lễ Valentine, thông qua các hoạt động cụ thể.

Thông thường ở phương Đông, dư luận xã hội có tác động định hướng rất hiệu quả. Ta không đặt vấn đề xây dựng mô hình về ngày đó, phải để giới trẻ bàn và tự định hướng.

Áp lực của xã hội rất lớn, rồi văn hoá gia đình... Lâu nay trong gia đình, do cha mẹ bận mưu sinh nên ít quan tâm đến suy nghĩ, tâm tư cũng như sự thưởng thức văn hoá của con cái, đây cũng là một vấn đề lớn dẫn đến những tiêu cực, hư hỏng của con em chúng ta nói chung.

Thế giới đang trở thành “một ngôi nhà chung”, sự giao thoa các nền văn hoá là tất yếu, vấn đề là phải phát huy đẹp hơn, hay hơn. Cụ thể  là phải làm sao để Valentine sau khi vào VN được biến hình, nhưng vẫn đẹp.  

Theo Lao Động

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.