Nortel bị tin tặc "rút ruột" hơn 10 năm mà không biết

16/02/2012 10:25 GMT+7

(TNO) Trong cơn "thoi thóp" chờ ngày phá sản, "ông hoàng" viễn thông một thời của thế giới phát hiện ra một sự thật phũ phàng: mọi tài liệu quan trọng của công ty đã bị tin tặc Trung Quốc âm thầm đánh cắp hơn 10 năm qua.

Theo điều tra của tờ Wall Street Journal, từ hơn 10 năm qua, những tin tặc Trung Quốc đã đột nhập vào hệ thống máy tính của Nortel và tải về các tài liệu kỹ thuật, các công trình nghiên cứu, kế hoạch kinh doanh, email nhân viên và nhiều tài liệu quan trọng khác.

Nắm giữ trong tay bảy mật khẩu các nhân vật cấp cao trong hàng ngũ cán bộ Nortel, tin tặc đã tiến hành khai thác những tư liệu đáng giá. Đồng thời, chúng cũng duy trì sự xâm nhập của mình bằng cách cài vào hệ thống máy tính của Nortel một phần mềm gián điệp hết sức tinh vi. 

 
Không chỉ sai lầm trong kinh doanh, Nortel còn sai lầm khi không chú trọng vấn đề bảo mật - Ảnh: Bloomberg

Brian Shields, một cựu quan chức của Nortel, và một số ít cán bộ của công ty đã nhận ra những điều bất thường với dữ liệu nội bộ công ty từ đầu năm 2000.

Nhưng phải mất đến bốn năm sau đó, Brian Shields mới phát hiện ra rằng, hằng tháng hoặc lâu hơn, một vài máy tính trong mạng nội bộ Nortel tự động gửi dữ liệu đến những máy tính có dãy IP ở Thượng Hải, Trung Quốc.

Sau khi phát hiện mối nguy hiểm, Nortel đã thay đổi lại những mật khẩu quan trọng và tiến hành điều tra tìm ra nguyên nhân nhưng không mang lại kết quả rõ ràng.

Đến thời điểm hiện tại, hãng vẫn chưa thể xác định được mức độ thiệt hại từ những thông tin bị rò rỉ.

Những công ty khác như Ciena, Ericsson và Avaya có thể chịu chung số phận với Nortel vì đã mua lại một phần bộ phận kinh doanh của hãng này mà không hề được thông báo về mối nguy hại trên.

Không chỉ có Nortel, hàng tá các công ty lớn ở Mỹ như Google, Adobe, Lockheed Martin, Juniper Networks… cũng thường xuyên phải đối mặt với những siêu tin tặc chuyên đánh cắp chất xám và những bí mật kinh doanh trong vài năm qua.

Nortel ra đời năm 1895 với tên đầy đủ là Nortel Networks Limited, là một công ty đa quốc gia chuyên sản xuất thiết bị viễn thông. Trụ sở chính đặt tại Toronto, Canada. 

Thời kỳ huy hoàng của Nortel là những năm 1990 khi Internet và viễn thông phát triển mạnh mẽ. Lúc đó, Nortel có hơn 95.000 nhân công và số vốn hóa thị trường là 297 tỉ USD.

Tuy nhiên, cùng với sự khủng hoảng của kinh tế toàn cầu, những sai lầm trong chiến lược kinh doanh và bất ổn nội bộ đã dần đẩy Nortel vào con đường cùng.

Đến năm 2009, Nortel nộp đơn xin bảo hộ phá sản và kinh doanh cầm chừng cho đến ngày nay.

Thành An

>> Google muốn mua lại các bằng sáng chế của Nortel
>> Nortel chuẩn bị giới thiệu công nghệ mạng với tốc độ rất nhanh
>> Motorola và Nortel dự định sáp nhập các công ty hạ tầng viễn thông
>> Nortel giới thiệu giải pháp "Trung tâm hỗ trợ khách hàng 6.0
>> Nortel giới thiệu giải pháp “Think small” cho doanh nghiệp vừa và nhỏ
>> Nortel giới thiệu Giải pháp cho "văn phòng di động

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.