Bắp luộc tháng giêng

17/02/2012 03:19 GMT+7

Vùng bãi bồi quê tôi nhà ai vườn cũng rộng. Bên cạnh các loại đậu, mướp, rau... thì không thể thiếu những bãi bắp xanh mướt. Mùa thu hoạch bắp rộ lên từ tháng giêng âm lịch cho đến hết tháng 2, với những trái bắp đầu mùa thường mềm mềm, dẻo và ngọt đến khó tả.


Ảnh: Thanh Ly 

Phổ biến là loại bắp gạo (bắp tẻ) trái nhỏ, hạt vàng nhạt có thể nướng, xào, rang... Ngoài ra còn có bắp nếp phổng phao, hạt trắng, dẻo thơm dùng nấu xôi, chè hoặc luộc chín đều tuyệt.

Không chỉ là món quà vặt được nhiều người ưa thích, bắp luộc từ lâu đã trở thành đặc sản. Với những ai lớn lên từ  vùng quê gắn với bãi bắp xanh tươi, với dòng sông quê tắm mát mỗi ngày chắc chắn sẽ không thể quên vị bắp tháng giêng ngọt ngào.

Muốn có được một nồi bắp luộc ngon, thường người ta đi bẻ bắp lúc những bãi bắp còn chìm trong màn sương (độ 2-3 giờ sáng). Đây là thời điểm bắp hấp thu mọi dinh dưỡng và nước. Những trái bắp căng tròn, đều hạt còn ướt đẫm sương đêm phải được làm nhanh. Chặt bỏ râu, rửa sạch và xếp vào nồi nấu ngay vì nếu để lâu bắp sẽ bị mất nước, giảm độ ngọt. Muốn bắp chín mà vẫn giữ nguyên mùi thơm ngon thì đun ngọn lửa nhỏ, vừa phải, tuyệt đối không để lửa to. Có thể thêm ít muối để bắp thêm đậm vị.

Bắp vừa luộc chín còn bốc khói nghi ngút, lột vội lớp lá, từng hạt trắng nõn, đều tăm tắp lộ ra và ta không thể không đưa tay lên miệng, vừa thổi vừa xuýt xoa...

Phan Thị Thanh Ly

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.