Pinterest - Thách thức mới cho Facebook, Google+

16/02/2012 14:31 GMT+7

* CEO Facebook Mark Zuckerberg "có nhà" trên Pinterest

(TNO) Dẫu bản chất không phải là một trang mạng xã hội song Pinterest đang thực sự trở thành đối thủ của Google+ và cả Facebook.

Được "khai sinh" vào tháng 12.2009, Pinterest về cơ bản là một website chia sẻ hình ảnh với giao diện mô phỏng lại hình ảnh những chiếc bảng ghi chú truyền thống với giấy và kim gút (pin). Khi đó, Pinterest hướng đến người dùng mục tiêu là phe "kẹp tóc".

Điểm khác biệt dễ nhận thấy nhất giữa Pinterest với các trang mạng xã hội và website chia sẻ hình ảnh khác chính là giao diện. Cụ thể, trang chính của Pinterest là nơi hiển thị mọi thông tin mà cộng đồng người dùng chia sẻ và tất cả được "bày bừa" theo một trục thời gian và dường như không bao giờ có điểm kết thúc.

Có người từng ví von rằng, giao diện Timeline của Facebook chính là bản sao từ Pinterest.

 
Nội dung trên Pinterest chủ yếu liên quan đến phái nữ nhưng người dùng
có thể tự do chia sẻ bất cứ thứ gì nếu muốn - Ảnh chụp màn hình

Vậy tại sao dịch vụ này lại có tên là Pinterest? Rất đơn giản, khi một người dùng đã đăng ký thành viên của Pinterest cũng như bố trí một nút nhấn mang tên Pin It lên thanh công cụ của trình duyệt, mỗi khi cảm thấy thích (interest) một hình ảnh nào đó trong quá trình lướt mạng, người dùng có thể nhanh chóng dùng kim gút (pin) để đính hình ảnh này lên trang chủ của dịch vụ.

Hay nói cách khác, Pinterest là cách viết rút ngọn của cụm từ Pin Interest.

Thậm chí, Pinterest còn cho phép người dùng chia sẻ nhanh các hình ảnh thông qua tài khoản Facebook và Twitter.

Theo công ty nghiên cứu thị trường Hitwise, tính đến thời điềm tháng 1.2012, Pinterest có khoảng 11 triệu thành viên và là một trong số 10 trang mạng xã hội hàng đầu trên phạm vi toàn cầu.
Hấp dẫn nhờ "ảnh cá nhân"

Với ưu thế là nội dung phần nhiều liên quan đến phụ nữ, từ quần áo, phụ kiện, trang sức, thú vui tiêu khiển, những địa điểm "ăn hàng" hay "làm điệu", dạo gần đây, Pinterest trở thành nơi lui tới của không ít phái mạnh.

Lẽ dĩ nhiên, trên một thế giới ảo với sự tự do trong việc đặt tên tham gia các mạng xã hội (tạm gọi là nickname), thì chỉ có người dùng mới biết họ thuộc giới tính nào (nam hay nữ).

Do đó, vô hình trung Pinterest vẫn là "dòng kín" của các thành viên nữ. Cũng từ suy nghĩ này, thay vì nội chỉ "tám" với nhau cách vẽ son môi sao cho quyến rũ hơn hay chia sẻ một cửa hiệu vừa có loạt mẫu giày mới hay một bộ váy sang trọng đang được giảm giá ở đâu đó, chị em bắt đầu chia sẻ những hình ảnh cá nhân, không chụp ở công sở, ngoài đường thì cũng trong nhà.


Trang cá nhân của Mark Zuckerberg trên Pinterest - Ảnh chụp màn hình

Thậm chí, nhiều thành viên đã không ngần ngại chia sẻ trên Pinterest những hình ảnh có phần riêng tư và nhạy cảm nếu như không muốn nói là "bỏng mắt" của mình và đây chính là "mật ngọt" khiến nhiều thành viên nam kháo nhau gia nhập Pinterest.

Thậm chí, hồi đầu năm nay, CEO FaceBook cũng đã tạo một tài khoản trên Pinterest và thường xuyên "theo dấu" vài người bạn tại đây.

Có thể khẳng định, không ở đâu mà hội chứng đám đông được thể hiện rõ nét nhất như trên mạng xã hội, và Pinterest cũng không là ngoại lệ.

Một phản hồi (comment) hay "cú like" sẽ kích thích sự tò mò của nhiều thành viên khác và cứ thế dắt dây tạo ra loạt phản hồi khác. Pinterest khác Facebook ở chỗ, ai ai cũng xem được hình ảnh chia sẻ của một thành viên, và thậm chí có thể "ghim" lại hình ảnh trên Pinterest.

An Huy

>> Tận hưởng giao diện Timeline mới trên Facebook
>> Kích hoạt Timeline cho Facebook - Đi là không trở lại
>> Facebook "mở kho" ứng dụng cho giao diện Timeline
>> Nỗi lo bảo mật từ Facebook Timeline
>> Facebook hoàn tất nộp đơn xin phát hành IPO
>> Facebook và đường lên "đỉnh IPO

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.