Bắt nghi can định khủng bố Quốc hội Mỹ

18/02/2012 10:07 GMT+7

(TNO) Một người nhập cư Morocco đã bị bắt trong hôm 17.2 khi cố gắng tiến hành một vụ đánh bom tự sát tại Quốc hội Mỹ, theo nhà chức trách nước này.

Cục Điều tra Liên bang (FBI) cho biết họ đã thực hiện một chiến dịch bí mật như một phần cuộc điều tra khủng bố kéo dài với nghi can, người bị bắt cách Quốc hội Mỹ vài tòa nhà khi định kích nổ thứ được hắn tin là chất nổ trong chiếc áo mang trên mình.

Vì nhà chức trách đã vô hiệu hóa chất nổ và vũ khí tự động mà nghi can mang theo mình, vụ việc không hề gây nguy hiểm cho công chúng, theo thông báo của FBI.


 Du khách qua lại trước trụ sở Quốc hội Mỹ hôm 17.2 - Ảnh: AFP

Bộ Tư pháp Mỹ nhận diện người đàn ông là Amine El Khalifi, một người nhập cư 29 tuổi từ Morocco, sống chui tại bang Virgina, theo AFP.

“El Khalifi tin rằng hắn đang hợp tác với al-Qaeda và tự mình nghĩ ra âm mưu, mục tiêu và phương pháp thực hiện”, chưởng lý Mỹ Meil MacBride nói trong một thông báo.

Theo FBI, nghi can được “giám sát chu đáo và sít sao” trong nhiều tuần qua. Khalifi được cho là đã tin rằng các đặc vụ chìm của FBI mà hắn gặp gỡ là thành viên của mạng lưới khủng bố al-Qaeda.

Tuy nhiên, theo cảnh sát, hắn không không có mối liên hệ nào với al-Qaeda. Khalifi đã được mang đến tòa án hôm 17.2 và bị khởi tố tội âm mưu sử dụng vũ khí hủy diệt hàng loạt chống lại nước Mỹ.

Theo Fox News, Khalifi đã cầu nguyện tại một đền thờ ở Washington trước vụ tấn công bất thành.

Cáo trạng chống lại Khalifi nói hắn đã gây sự chú ý với nhà chức trách sau khi một người chỉ điểm tường thuật về cuộc gặp tại một ngôi nhà ở Arlington, Virgina, vào tháng 1.2011.

Người chỉ điểm cho biết có một ai đó tại cuộc họp đã chế vài khẩu súng và tuyên bố rằng “cuộc chiến chống khủng bố” là “cuộc chiến chống Hồi giáo”. Khalifi đã tán thành điều này và tuyên bố nhóm của họ cần phải sẵn sàng cho chiến tranh.

Cáo trạng khẳng định vào tháng 12, Khalifi đã quyết định thực hiện một vụ tấn công và cố gắng xác định mục tiêu. Hắn đã cân nhắc về một giáo đường Do Thái, các sĩ quan quân đội cao cấp, một tòa nhà quân đội và một khách sạn.

Rốt cuộc, hắn quyết định tấn công tự sát tại Quốc hội Mỹ, tuyên bố hắn muốn giết người mặt đối mặt và hy vọng sẽ có 30 người thiệt mạng.

Cáo trạng tiết lộ Khalifi làm việc với hai người đàn ông mà hắn tưởng là khủng bố song họ thực tế là một đặc vụ chìm của FBI và một người có vai trò không được tiết lộ trong bộ máy thi hành luật.

Cùng với những thông tin do các đặc vụ chìm cung cấp, cáo trạng cũng dẫn băng ghi hình, băng ghi âm và các bằng chứng khác.

Theo tờ New York Times, âm mưu này tương tự các trường hợp khác, trong đó FBI bí mật hợp tác với những người được cho là từng úp mở về khao khát thực hiện tấn công, để rồi bắt giữ họ trước khi vụ tấn công diễn ra.

Sơn Duân

>> FBI công bố hồ sơ về Steve Jobs
>> Tình báo Mỹ báo động về Iran
>> Những hồ sơ nổi tiếng của FBI

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.