Cái nghĩa của người lãnh đạo

19/02/2012 03:33 GMT+7

Thực tế đã và đang cho thấy tình trạng quan liêu trong Đảng và chính quyền đã khiến ở nơi này nơi kia, Đảng không còn gắn bó máu thịt thật sự với nhân dân. Đang có một hố ngăn cách giữa dân với Đảng và chính quyền. 

Sự kiện Tiên Lãng đã thể hiện sự quan liêu, trịch thượng của bộ máy chính quyền cơ sở khi hành xử trước dân. Từ xã báo cáo lên huyện, từ huyện lên cấp TP rồi từ TP lên T.Ư đều dối trá và cuối cùng, tất cả bị nhiễu thông tin. Nếu không kịp thời chấn chỉnh, người dân chẳng còn biết trông chờ vào ai và như vậy, lòng tin của dân với Đảng sẽ bị xói mòn tới mức nguy hại khó lường.

Rất mừng là các cơ quan của T.Ư đã đồng bộ vào cuộc, hiểu ra sự tai hại của những báo cáo thiếu trung thực với cấp trên, từ đó đã tham vấn cho người lãnh đạo cao nhất của Chính phủ có những chỉ đạo đúng hướng, mang lại niềm tin mới cho nhân dân.

Chính quyền của dân, do dân và vì dân không phải là một câu khẩu hiệu suông! Nó phải được hiện thực hóa và gắn bó máu thịt với đời sống. Nó không thể có sự xa cách và vô cảm như những gì chúng ta đã thấy ở Tiên Lãng suốt hơn tháng nay và rộng hơn, có thể là rất nhiều năm qua.

Mới đây, tôi có đọc bài viết trên báo về nhân vật Nguyễn Sự, Bí thư Thành ủy Hội An (Quảng Nam) và thấy vui lên nhiều sau những gì quá u ám mà chúng ta đã thấy. Vui vì nhìn thấy và kỳ vọng về một lớp cán bộ Đảng vốn luôn gắn bó với dân, lo cho dân và vì dân qua ông bí thư này.

Tôi có dịp được gặp ông Nguyễn Sự vào khoảng giữa những năm 90 của thế kỷ trước. Hình như khi đó ông đã là Chủ tịch UBND TX.Hội An. Ấn tượng của tôi khi ấy về ông là một người có kiến thức, có khát khao hành động và yêu mảnh đất Hội An mãnh liệt. Bài viết vừa nêu ghi lại lời ông tâm sự cũng vẫn đúng với những gì tôi nghĩ về ông gần hai chục năm trước. Ông Nguyễn Sự đã tự hào rằng ở Hội An, khu đô thị cổ kính này mỗi năm đã thu hút 1,5 triệu du khách trong và ngoài nước. Dân ở đây tuy chưa giàu nhưng cũng có đời sống dễ chịu hơn xưa nhờ vào cách nghĩ, cách làm của chính quyền và người dân tâm đầu ý hợp.

Ông nói: Hơn 30 năm qua, trải qua nhiều thế hệ lãnh đạo, Hội An luôn tự hào vì một đội ngũ lãnh đạo trong sạch. Chưa có một ai lợi dụng chức quyền lấy một tấc đất của dân. Bộ máy chính quyền ở Hội An luôn hoạt động trơn tru bởi nơi đây, không một ai lợi dụng việc công để sách nhiễu, tước đoạt của dân.

Ông cũng tâm sự rằng: Bên cạnh những biện pháp cứng rắn để giữ kỷ cương, muốn đội ngũ của mình có ý thức, chính người lãnh đạo phải làm gương. Không thể nói anh em đừng tham ô mà mình thì vẫn nhận tiền đút túi. Con người ta không chỉ sống bằng đồng lương mà còn bằng cái nghĩa. Khơi gợi chữ nghĩa trong đội ngũ để làm nên phẩm cách của người cán bộ.

Ông Bí thư Thành ủy bộc bạch thẳng thắn: Khi mình sử dụng quyền lực để làm những việc có ích cho mọi người, đứng đầu sóng ngọn gió biết tiếp thu ý kiến, biết chịu trách nhiệm trước mỗi quyết định của mình thì người lãnh đạo đó sẽ quy tụ được anh em. Đã làm quan là phải đàng hoàng, không thể nhận những gì không phải của mình. Làm việc nhà nước, đồng lương quả là không được bao nhiêu, nhưng một khi đã chấp nhận mức lương đó thì cũng phải làm tốt việc của mình, đừng đổ thừa rằng do lương thấp mà tính chuyện tham ô, bởi có ai buộc anh làm đâu.

Thật vui nếu những vị cán bộ như thế vẫn còn ở đâu đó trên đất nước này. 

Quốc Phong

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.