(TNO) Thủ tướng Chính phủ vừa ký quyết định số 194/QĐ-TTg (ngày 15.2) phê duyệt quy hoạch chi tiết (QHCT) đường Hồ Chí Minh đi qua 28 tỉnh, thành với tổng chiều dài 3.183 km.
Trong đó, tuyến chính dài khoảng 2.499 km, tuyến phía Tây dài khoảng 684 km. Hướng tuyến trong QHCT cơ bản như hướng tuyến và các điểm khống chế đã được phê duyệt tổng thể tại Quyết định số 242/QĐ-TTg năm 2007.
Tuy nhiên, để phù hợp với các quy hoạch đã được phê duyệt, QHCT có điều chỉnh hướng tuyến và điểm khống chế chủ yếu tại một số đoạn. Cụ thể, đường Hồ Chí Minh có điểm đầu tại Pác Bó (Cao Bằng) và điểm cuối tại Đất Mũi (Cà Mau). Tuyến chính qua các điểm: Pác Bó, TX.Cao Bằng, TX.Bắc Kạn, Chợ Mới, Chợ Chu, đèo Muồng, ngã ba Trung Sơn, ngã ba Phú Thịnh, cầu Bình Ca (sông Lô)... Nhánh phía Tây qua các điểm: Khe Cò, Phố Châu, Tân Ấp, Khe Ve, đèo Đá Đẽo, Khe Gát, Đèo U Bò... Nhánh phía Tây đã xây dựng hoàn chỉnh theo quy hoạch.
Giai đoạn 1 đã hoàn chỉnh với quy mô 2 làn xe bao gồm cả kiên cố hóa và chống sạt lở đoạn từ Hòa Lạc (Hà Nội) đến Tân Cảnh (Kon Tum) và đưa vào sử dụng toàn bộ từ năm 2008.
Giai đoạn 2 đầu tư nối thông toàn tuyến từ Pác Bó (Cao Bằng) đến Đất Mũi (Cà Mau) với quy mô 2 làn xe, sẽ cơ bản hoàn thành năm 2015, một số cầu lớn hoàn thành trong giai đoạn đến năm 2020. Giai đoạn 3 (2012-2020) sẽ đầu tư khoảng 445 km theo tiêu chuẩn đường cao tốc gồm các đoạn: Đoan Hùng (Phú Thọ) đến Chợ Bến (Hòa Bình), Cam Lộ (Quảng Trị) đến Túy Loan (Đà Nẵng), dự án kết nối hệ thống giao thông trung tâm đồng bằng sông Cửu Long đoạn Mỹ An (Đồng Tháp) đến Rạch Sỏi (Kiên Giang).
Sau năm 2020, từng bước xây dựng các đoạn tuyến cao tốc còn lại và hoàn chỉnh toàn tuyến.
Tổng mức đầu tư giai đoạn 1 đã được phê duyệt là 13.312 tỉ đồng, giai đoạn 2 là 27.708 tỉ đồng và giai đoạn 3 là 273.167 tỉ đồng (không kể 23.000 tỉ đồng tổng mức đầu tư 133 km đường Hồ Chí Minh đi trùng với các dự án khác đã được bố trí vốn và đang triển khai.
Đ.Mười
>> Xây dựng đường Hồ Chí Minh tiêu chuẩn cao tốc 4 - 6 làn xe
>> Từ 1.2: 30% xe khách Bắc - Nam sẽ đi đường Hồ Chí Minh
Bình luận (0)