Nâng tầm nhạc Việt

21/02/2012 03:17 GMT+7

Sáng qua (20.2), buổi tọa đàm quanh chủ đề Nâng cao chất lượng và đời sống âm nhạc Việt đã diễn ra tại Hội trường Nhà hát Quân đội, TP.HCM.

Sáng qua (20.2), buổi tọa đàm quanh chủ đề Nâng cao chất lượng và đời sống âm nhạc Việt đã diễn ra tại Hội trường Nhà hát Quân đội, TP.HCM.

Nhạc sĩ Quốc Trung - Chủ tịch Hội đồng thẩm định chương trình Bài hát Việt, chủ trì buổi tọa đàm, đã thẳng thắn bày tỏ những bức xúc về thực trạng âm nhạc Việt. Theo anh, trong nhiều năm qua, âm nhạc VN vẫn luôn là nền âm nhạc chậm phát triển và lạc hậu trên thế giới. Một phần do hoàn cảnh xã hội còn chậm phát triển, do sự lỏng lẻo về quản lý... Anh cho rằng không phải vì nhạc Việt không có những tài năng, mà bởi các tài năng nhanh chóng bị mai một và thui chột vì không có môi trường để phát triển lành mạnh. Thêm nữa, chính việc vi phạm bản quyền tràn lan (từ vấn nạn băng đĩa lậu đến sự “vô tư” hoạt động của các trang mạng chia sẻ, tải nhạc) đã khiến người làm nghề, nhất là các nhà sản xuất, không chỉ không thu hồi được vốn để tái sản xuất mà mất luôn cảm hứng sáng tạo. Dẫu đã có Trung tâm bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam (VCPMC), nhưng theo nhạc sĩ Quốc Trung cũng như nhiều tác giả khác, đơn vị này không có sự bảo vệ nào khi quyền tác giả bị vi phạm.

Theo ý kiến đa số nhạc sĩ, đã đến lúc những người trực tiếp làm ra các sản phẩm âm nhạc cần liên kết lại, cùng lên tiếng một cách mạnh mẽ để không chỉ bảo vệ quyền lợi chính đáng của mình mà trên hết là góp phần xây dựng một nền công nghiệp âm nhạc tiên tiến, văn minh. Dẫu mục đích của những người tổ chức, của các nhà sản xuất, nhạc sĩ... khi đến tham dự buổi tọa đàm là như thế, song vẫn chưa có kế hoạch hay phương án gì cụ thể. Vậy nên, dù vấn đề được nêu ra, thực trạng được bóc mẽ... nhưng kết cục chẳng biết đi đến đâu.

N.Vân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.