Trung - Nhật lại hục hặc vì thảm sát Nam Kinh

22/02/2012 18:14 GMT+7

(TNO) Trung Quốc thông báo hôm 22.2 rằng nước này đã chính thức phản đối đến Tokyo sau khi thị trưởng một thành phố của Nhật phủ nhận việc binh lính Nhật từng gây ra vụ thảm sát Nam Kinh vào năm 1937.

Trung Quốc khẳng định 300.000 người đã thiệt mạng trong các vụ giết chóc, cưỡng hiếp và phá phách khi thành phố Nam Kinh rơi vào tay quân Nhật. Vụ việc này vốn luôn ám ảnh mối quan hệ Trung - Nhật kể từ đó.

“Về việc thị trưởng thành phố Nagoya phủ nhận vụ thảm sát Nam Kinh, Trung Quốc đã bày tỏ lập trường chính thức và chính thức kháng nghị đến phía Nhật Bản”, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi nói trong cuộc họp báo hôm 22.2.


 Một dân quân Trung Quốc đứng cạnh tượng kỷ niệm nạn nhân vụ thảm sát Nam Kinh tại thành phố này - Ảnh: AFP 

Theo AFP, Thị trưởng Takashi Kawamura đã nói với ông Lưu Chí Vĩ, một quan chức cao cấp ở Nam Kinh đến thăm Nagoya, rằng ông tin những gì xảy ra ở Nam Kinh chỉ là một “trận đánh quy ước”.

Nagoya và Nam Kinh vốn là hai thành phố kết nghĩa từ năm 1978. Trong cuộc trò chuyện của cả hai hôm 20.2, ông Kawamura phủ nhận chuyện giết người và cưỡng hiếp hàng loạt tại Nam Kinh.

“Tôi nghi ngờ về việc xảy ra thảm sát Nam Kinh, dù một trận đánh quy ước đã diễn ra”, ông Kawamura phát biểu.

Theo AFP, một số học giả Nhật cũng từng tranh cãi về số lượng người chết ở Nam Kinh, nói rằng nó dao động từ 20.000 đến 200.000 người.

Bình luận của ông Kawamura đã gây ra phẫn nộ tại Trung Quốc và đảng ủy thành phố Nam Kinh thông báo vào tối 21.2 rằng họ đóng băng mọi quan hệ với Nagoya. Quyết định này được Bắc Kinh ủng hộ, theo ông Hồng Lỗi.

Trong năm nay, Trung Quốc và Nhật Bản sẽ đánh dấu cột mốc 40 năm nối lại quan hệ ngoại giao và ông Hồng đã cảnh báo Tokyo hãy lưu tâm đến những vấn đề nhạy cảm lịch sử trong “một năm quan trọng như thế này”.

Quan hệ giữa Tokyo và Bắc Kinh cũng căng thẳng trong thời gian gần đây vì tranh chấp chủ quyền trên biển Hoa Đông.

Vào năm 2005, ông Junichiro Koizumi, thủ tướng Nhật khi đó, đã chọc giận người dân Hàn Quốc và Trung Quốc bằng cách viếng ngôi đền Yasukuni vốn thờ phụng những binh sĩ tử trận Nhật, bao gồm những tội phạm chiến tranh bị xử tử.

Trước khi có phản ứng chính thức của Trung Quốc, Chánh văn phòng Nội các Nhật Osamu Fujimura nói vụ tranh cãi về phát biểu của ông Kawamura “nên được giải quyết thích đáng bởi chính quyền Nagoya và Nam Kinh”.

“Đây không phải là vấn đề cần nhà nước can thiệp”, ông Fujimura nói.

Tuy nhiên, trong hôm nay, ông Kawamura vẫn tỏ ra bướng bỉnh, nói rằng ông không có ý định rút lại tuyên bố hoặc xin lỗi. Viên thị trưởng lập luận rằng cha ông từng là một người lính Nhật ở Nam Kinh vào năm 1945 và được cư dân thành phố này đối xử tử tế.

"Tại sao họ quá tốt với binh sĩ Nhật nếu những chuyện như thế từng xảy ra ở Nam Kinh cách đó chỉ 8 năm?", ông Kawamura phát biểu.

Sơn Duân

>> Nhật Bản lại phản đối Trung Quốc
>> Trung Quốc cần kiềm chế ở biển Đông
>> Tàu Trung Quốc, Nhật lại chạm mặt
>> Nhật cảnh báo về an ninh biển

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.