Rau đắng đất xào tép

23/02/2012 08:30 GMT+7

Vùng châu thổ Cửu long này, trong vườn có rau gì ăn được là tận dụng chế biến thành các món ăn. Rau đắng đất cùng với các loại rau dại khác như cải trời, cải đất, rau chai, rau diệu… đều lần lượt lên mâm cơm hết!

Rau đắng có hai loại: rau đắng đồng hay còn gọi là rau đắng biển và rau đắng đất. Mỗi loại đều có hương vị riêng nhưng rau đắng đất thường có vị đắng đậm hơn rau đắng đồng. So với các loại rau khác, rau đắng đất lặt rất mất công. Không nên gấp gáp khi lặt, rửa loại rau này vì như vậy sẽ làm rau dễ dập, tăng thêm vị đắng.

Rau đắng đất xào tép gì cũng được. Tép trấu, tép gạo, tép đất, tép bạc… đều ngon. Nên chọn những con tép lớn trong tự nhiên, mùi vị mới hợp với món rau đắng đất dân dã. Nếu mua được mấy con tép mới bắt lên từ sông, còn nhảy tanh tách thì món xào càng thêm đậm đà.

Xào rau đắng đất là phải lẹ tay, nếu không ăn sẽ mất ngon. Bắc chảo lên bếp, đợi nóng chảo rồi cho chút dầu vào. Tỏi đập dập, phi cho thiệt thơm rồi bỏ tép vào xào. Con tép rất mau chín nên phải vừa đảo tép vừa nêm nếm gia vị cho vừa ăn. Khi tép vừa chín tới thì cho rau đắng đất vào, đảo thiệt nhanh rồi bắc ra ngay. Rau đắng đất chỉ cần xào quá lửa sẽ bị mềm và ăn rất đắng.

Mùi thơm từ đĩa rau đắng đất xào tép nóng hổi tỏa ra rất hấp dẫn. Ai mà không biết ăn rau đắng đất thì lần đầu nếm thử đều la đắng quá trời quá đất. Nhưng nếu nhai và nuốt từ từ thì hậu của đắng lại là vị ngọt thanh của rau, của tép. Vừa xong đũa thứ nhất lại muốn gắp tiếp đũa thứ hai. Ăn rồi ghiền cái vị đắng đắng, ngọt ngọt lúc nào hổng hay.

Những thứ rau cỏ dại mọc quanh nhà như rau đắng đất lại là một vị thuốc rất tốt cho sức khỏe. Ai hay bị nóng nực trong mình, cổ họng khô thì kiếm mớ rau đắng đất ăn cho giải nhiệt. Bởi vậy dân mình thấy ai ăn rau đắng đất là cứ ghẹo: “Ăn rau đắng đất tối mát, ngủ khỏi đội nón”.

Không như rau đắng đồng, muốn ăn rau đắng đất thì phải đợi mùa. Mùa nào món nấy là cái thú của dân miệt vườn sông nước. Ai tới miền Tây mùa này sẽ được “anh hai Nam bộ” đãi một bữa rau đắng đất đã đời. Ăn đi kẻo phụ lòng người mời. Ăn đi để thấy đặc sản xứ này không phải xaxỉ gì mà chỉ là những món ăn vô cùng chân chất.

Hương Giang

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.