Monsanto dàn xếp vụ kiện chất độc da cam ở Mỹ

26/02/2012 03:23 GMT+7

Tập đoàn hóa chất Mỹ Monsanto và người dân ở thị trấn Nitro thuộc bang Tây Virginia vừa đạt thỏa thuận kết thúc vụ kiện liên quan đến chất độc da cam kéo dài 7 năm nay.

Theo tờ The Guardian ngày 25.2, Monsanto có một nhà máy sản xuất hóa chất ở thị trấn Nitro từ năm 1949-1971 và bị tố cáo phát tán nhiều hóa chất độc hại, trong đó có dioxin khắp thị trấn. Hàng chục ngàn người từng sống, làm việc ở Nitro cho biết họ bị phơi nhiễm dioxin với hàm lượng vượt mức cho phép tới 100.000 lần. Theo thỏa thuận nói trên, Monsanto đồng ý lập một quỹ trị giá 21 triệu USD và một quỹ dự phòng 63 triệu USD để kiểm tra sức khỏe trong 30 năm cho các nạn nhân. Ngoài ra, tập đoàn còn đồng ý chi trả 9 triệu USD để làm sạch môi trường và đồng ý chi trả tất cả chi phí kiện tụng lâu nay. Trước đó, Monsanto từng bị kiện và lãnh án phạt vì vi phạm các nguyên tắc về môi trường, y tế tại nhiều quốc gia như Pháp, Mỹ, theo tờ Le Monde.

Qua những trường hợp kể trên có thể thấy những nạn nhân chất độc da cam Việt Nam bị đối xử quá bất công.

Monsanto cùng Công ty Dow Chemical là 2 nhà sản xuất chính của hàng chục triệu lít chất độc da cam mà quân đội Mỹ rải xuống Việt Nam trong giai đoạn 1961-1971. Tập đoàn này nằm trong số 30 công ty có tên trong đơn kiện của nạn nhân da cam Việt Nam từ năm 2004. Theo TTXVN, Tòa án tối cao Mỹ năm 2009 công bố quyết định không xem xét đơn nói trên và cho đến nay, các nạn nhân da cam Việt Nam vẫn chưa nhận được bồi thường gì.

Văn Khoa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.