Binh nhì Bradley Manning được đề cử giải Nobel Hòa bình

27/02/2012 17:20 GMT+7

(TNO) Có tổng cộng 231 đề cử cho giải Nobel Hòa bình trong năm 2012, bao gồm Bill Clinton, Helmut Kohl, Liên minh châu u và binh nhì người Mỹ Bradley Manning.

(TNO) Có tổng cộng 231 đề cử cho giải Nobel Hòa bình trong năm 2012, bao gồm cựu Tổng thống Mỹ Bill Clinton, cựu Thủ tướng Đức Helmut Kohl, Liên minh châu u và Bradley Manning, binh nhì bị truy tố vì cung cấp thông tin cho WikiLeaks, theo thông báo của Viện Nobel trong hôm nay, 27.2.

Người đứng đầu Viện Nobel Geir Lundestad nói với AFP: “Như thường lệ, có những đề cử thông thường và có những người mới, một số nổi tiếng và một số còn lạ lẫm đến từ mọi nơi trên thế giới”.


 Binh nhì Bradley Manning - Ảnh: AFP

Với 188 cá nhân và 43 tổ chức, số ứng cử viên gần bằng kỷ lục 241 đề cử vào năm ngoái, khi giải thưởng danh giá được trao cho Tổng thống Liberia Ellen Johnson Sirleaf, nhà hoạt động người Liberia và nhà hoạt động người Yemen Tawakkol Karman.

Có hàng ngàn người được quyền đưa ra đề cử giải Nobel, bao gồm thành viên quốc hội và các chính phủ trên toàn thế giới, các giáo sư đại học, những người đoạt giải trong quá khứ và thành viên một số tổ chức quốc tế. Hạn chót để những người này đưa ra đề cử là ngày 1.2 vừa qua.

Một số người nổi tiếng được đề cử trong năm nay bao gồm cựu Tổng thống Mỹ Bill Clinton; cựu Thủ tướng Đức Helmut Kohl, người lãnh đạo quá trình hòa giải dân tộc của đất nước; và cựu Thủ tướng Ukraine hiện bị cầm tù Yulia Tymoshenko.

Danh sách cũng có tên binh nhì Manning, người bị truy tố 22 điểm trước tòa án quân sự vì chuyển một lượng lớn tài liệu mật cho tổ chức WikiLeaks.

Bất chấp cuộc khủng hoảng tài chính hiện tại, Liên minh châu u cũng được đề cử, cùng với bác sĩ người Congo Denis Mukwege; nhóm nhân quyền Nga Memorial và người sáng lập Svetlana Gannushkina.

Ngoài ra, danh sách đề cử còn có nhà khoa học chính trị người Mỹ Gene Sharp, người nổi tiếng với lý thuyết phản kháng bất bạo động vốn là cảm hứng cho các nhân vật chủ chốt của phong trào Mùa xuân Ả Rập; Tổng thống Tunisia Moncef Marzouki, người lên nắm quyền vào năm 2011 sau cuộc cách mạng ở đất nước ông; và kênh truyền hình al-Jazeera.

Danh sách cá nhân hoặc tổ chức (một hoặc nhiều) được trao giải Nobel Hòa bình sẽ được công bố vào tháng 10.

Sơn Duân

>> WikiLeaks công bố 5,5 triệu email “lật mặt” Stratfor
>> Vụ WikiLeaks: Binh nhì Manning ra tòa
>> Nobel Hòa bình vinh danh nữ quyền
>> Nobel Văn chương 2011 ở lại Thụy Điển
>> Khám phá gây tranh cãi giành giải Nobel Hóa học 2011

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.