Triều Tiên có cơ sở hạt nhân bí mật?

03/03/2012 14:22 GMT+7

(TNO) Hàn Quốc và Mỹ nghi ngờ CHDCND Triều Tiên có ít nhất một cơ sở làm giàu uranium bí mật, theo một tờ báo ở Seoul hôm 2.3.

Tờ Chosun Ilbo dẫn lời một quan chức Hàn Quốc nhận xét: “Rõ ràng CHDCND Triều Tiên có các cơ sở làm giàu uranium khác tại một số nơi ngoài Yongbyon. Họ rõ ràng chỉ sử dụng nhà máy tại Yongbyon là bức bình phong”.

Hàn Quốc và Mỹ tin đây là lý do CHDCND Triều Tiên đồng ý cho phép Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) thanh sát nhà máy làm giàu uranium đầu tiên tại Yongbyon để đổi lấy việc nối lại viện trợ.

Theo tờ Chosun Ilbo, CHDCND Triều Tiên vốn sử dụng số plutonium chiết xuất từ lò phản ứng công suất 5 megawatt hiện ngưng hoạt động ở Yongbyon làm con bài mặc cả trong các cuộc thương lượng với Mỹ từ cuối thập niên 1990 và hiện cố gắng sử dụng chiêu bài này với chương trình làm giàu uranium.

Một quan chức cao cấp tại văn phòng tổng thống Hàn Quốc cũng được trích lời: “Cần phải giải quyết vấn đề với những cơ sở làm giàu uranium khác chưa được tiết lộ”.

Hàn Quốc và Mỹ được cho là đã biết địa điểm các nhà máy làm giàu uranium khác và sẽ đề cập đến vấn đề một khi các cuộc đàm phán sáu bên về giải trừ hạt nhân được nối lại, theo bài báo.

Trong khi đó, người phát ngôn của Bộ Thống nhất Hàn Quốc Kim Hyung Suk phát biểu CHDCND Triều Tiên nên làm rõ những mối nghi ngờ về các cơ sở làm giàu uranium của họ khi được đề nghị bình luận về bài báo.

“Việc chính phủ (Hàn Quốc) bình luận về tường thuật của truyền thông là không phù hợp. Đây là vấn đề mà CHDCND Triều Tiên phải làm rõ”, ông Kim nói.

IAEA cho biết họ chuẩn bị thanh sát các cơ sở hạt nhân của CHDCND Triều Tiên theo thỏa thuận mới đạt được giữa Washington và Bình Nhưỡng. CHDCND Triều Tiên đã trục xuất các thanh sát viên của IAEA vào tháng 4.2009.

Theo thỏa thuận mới nhất với Mỹ, CHDCND Triều Tiên sẽ ngưng các hoạt động thử hạt nhân, làm giàu uranium, thử tên lửa tầm xa và tiếp nhận các thanh sát viên của IAEA để đổi lấy viện trợ lương thực.

Bước đột phá ngoại giao này diễn ra sau các cuộc thương lượng giữa đặc phái viên của Mỹ về CHDCND Triều Tiên Glyn Davies và Thứ trưởng Ngoại giao thứ nhất của CHDCND Triều Tiên Kim Kye Gwan tại Bắc Kinh vào tuần trước.

Sơn Duân

>> Hy vọng xen lẫn ngờ vực về Triều Tiên
>> Diễn biến quan trọng từ Triều Tiên
>> Mỹ - Hàn tập trận bất chấp cảnh báo của Kim Jong-un
>> Triều Tiên đe dọa "chiến tranh thần thánh" chống Mỹ - Hàn
>> Đàm phán hạt nhân Triều Tiên có tiến triển
>> Phái viên Mỹ nói về đàm phán với Triều Tiên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.