Hậu trường showbiz Việt - Kỳ 1: Treo đầu dê và quỵt cát sê

05/03/2012 03:21 GMT+7

Không còn lộ liễu lừa khán giả như trước, nhiều bầu sô hiện nay chơi trò lập lờ để lừa khán giả, nhất là ở các vùng quê…  

Khi bầu sô chơi chữ

 
Ca sĩ Đan Trường - một nạn nhân thường xuyên của các kiểu “treo đầu dê” - Ảnh: Nghĩa Phạm

Ông Hoàng Tuấn, người quản lý của ca sĩ Đan Trường, cho biết với thâm niên “chinh chiến” trên các “trận mạc” sân khấu, ông thu lượm không ít “trò” lừa khán giả của các bầu sô, đơn vị tổ chức dỏm. Nếu trước đây, chuyện thường gặp trên các băng rôn quảng cáo chương trình ca nhạc (chủ yếu ở các tỉnh) là mời các ca sĩ có tên ăn theo ca sĩ nổi tiếng (như Đàm Vĩnh Hùng, Cao Mỹ Tâm, Jinny Nguyễn, Kim Lê Quyên…) thì nay, “thú chơi chữ” được ưa chuộng hơn. “Nhóm người mẫu (viết rất nhỏ) Phi Nhung, Cẩm Ly (viết to); rồi Tặng ảnh (viết nhỏ) Đan Trường, Đàm Vĩnh Hưng (viết to) hay Ca sĩ A, B, C… biểu diễn những tình khúc (nhỏ) Đan Trường song ca với Cẩm Ly (to)… Đó là các kiểu viết băng rôn thường gặp ở những chương trình phía bắc, phải đọc kỹ mới thấy”, ông Hoàng Tuấn nói. Ông bầu này cũng cho biết ngoài những trường hợp “vô tình… nhìn được bí kíp” khi chạy sô tỉnh, lắm lúc tổng đài riêng của Đan Trường nhận được thông báo về các kiểu “treo đầu dê” do fan ở các nơi gọi về, và nếu liên lạc được với cơ quan quản lý địa phương thì thông báo ngay để kịp thời xử lý.

Trường hợp khác, cái tên Cao Thái Sơn cũng bị “mượn” để bán vé “gần như thường xuyên ở các sô ca nhạc tạp kỹ hoặc hội chợ nhỏ tại các địa phương”, theo quản lý của ca sĩ này. Cao Thái Sơn chia sẻ, nhiều lần được fan gọi điện thoại báo khi sô diễn đã xong, có lúc nghe tin mà hết hồn vì nhà tổ chức thông báo Sơn không diễn được là vì đi đường bị tai nạn!  

Đóng kịch để quỵt tiền

Mới đây, trong buổi ra mắt album của một ca sĩ trẻ, phía dưới sảnh họp, nhiều phóng viên thấy một nhóm người đứng phát tờ rơi như rải truyền đơn cho từng nhà báo tới dự. Thì ra là nhóm người của “bà bầu mới” - người mẫu Phi Thanh Vân tới phát đơn kiện ông bầu của ca sĩ trẻ (trước đây từng là quản lý của cô) vì tội quỵt cát sê và đủ thứ tiền nợ. Đọc kỹ một xấp đơn kiện chừng 10 tờ giấy A4, thấy trong đó nhiều ca sĩ như Hồng Nhung, Thu Minh… đang mệt mỏi vì bị thiếu nợ viết giấy tay, ký tên đòi nợ ông bầu kia… Tổng số nợ của bầu sô trẻ bị rêu rao sơ sơ có khoảng… 700 triệu đồng. Hỏi ngay bầu sô trẻ tên K., giờ tính sao, anh ta cười: “Kệ nó, chưa trả chứ không phải không trả!”.

Hàn Thái Tú kể về một vụ quỵt tiền hy hữu mà anh là nạn nhân của một “màn kịch quá ngộ”. “Sau khi diễn xong. Hai vợ chồng bầu sô cãi nhau chí chóe, không ai chịu trả tiền cho ca sĩ rồi bỏ về. Chúng tôi đi theo đến nhà thì họ nhanh chóng khóa cửa tắt đèn. Gọi điện thì họ chửi và hăm dọa ngược lại. Đành ra về tay không, vì mình đâu biết làm gì hơn!”, Hàn Thái Tú nói.

Nhiều ca sĩ cho biết thêm, khi bầu sô mời hát, thỏa thuận cát sê xong xuôi, có giấy trắng mực đen ký hẳn hoi, thế nhưng diễn xong, họ bắt chẹt và chặn cát sê ca sĩ với kiểu đưa không đủ số tiền đã thỏa thuận trước. Ví dụ, 30 triệu đồng thì họ đưa 20 triệu, với lý do… khán giả vỗ tay ít, ca sĩ hát không sung, hoặc bên công ty họ phật ý, chê (nếu là sô event).

Ca sĩ T. kể lại kinh nghiệm chinh chiến trong cánh gà trước giờ hát: “Đi hát đã lâu, tôi thừa hiểu mánh lới giật tiền của các bầu, nên dù thỏa thuận cát sê đâu ra đó, nhưng khi tới điểm hát, trước khi bước ra sân khấu, tôi luôn lấy tiền trước mới hát, vì đã nhiều lần tôi hát xong, bầu sô chuồn thẳng, một đi không quay lại. Gọi điện thoại thì máy ò í e, coi như tự hiểu mình bị mất tiền suất hát đó vì không có chuyện sau đó họ sẽ đưa lại. Nhiều bầu đàng hoàng thì việc đưa trước hay đưa sau cũng vậy, nên họ sẽ đưa liền khi mình có ý kiến, còn bầu cà chớn thì sẽ lớn tiếng đủ chuyện để không đưa. Có lần, tôi hát ở tỉnh với cát sê 40 triệu đồng, nhưng bầu chỉ đưa 30 triệu, nói chỉ đưa có nhiêu đó, lấy giùm! Tôi phải làm căng, nói không đưa đủ thì sẽ không bước ra sân khấu. Tất nhiên tôi biết, mình là ca sĩ hát vì tình cảm của khán giả, nhưng chạy sô tỉnh, ca sĩ cứng cựa là phải biết lấy tiền trước khi ra hát, chứ không là mất luôn.

Dằn qua dằn lại, bầu sô nhất định bớt giá thỏa thuận với kiểu rất giang hồ. Tôi liền gọi ngay cho anh em công an quen biết để phòng ngừa chuyện nguy hiểm cho mình. Sau những lần như vậy, tôi cạch tay bầu sô nào có biểu hiện quỵt tiền và thề không bao giờ cộng tác nữa”.

Kinh nghiệm cho thấy, các ca sĩ chạy sô ở miền Bắc thường lấy tiền trước (với các ông bầu lạ), bởi không ít người bị quỵt tiền vì chương trình vừa xong thì bầu sô bỏ trốn.

(Quản lý ca sĩ Đan Trường)

Nguyên Vân - Phan Cao Tùng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.