Phim Việt 2012: Đa dạng, nhưng vẫn chông chênh

06/03/2012 10:59 GMT+7

Cuối tháng 2, đầu tháng 3, một số dự án phim ảnh của các nhà làm phim phía nam đã, đang chuyển động. Nhìn vào những thông tin có được, có thể dùng hai chữ rất “vừa phải” để chỉ tính chất các phim Việt được sản xuất, công chiếu trong năm 2012 là: “Đa dạng”…

Cuối tháng 2, đầu tháng 3, một số dự án phim ảnh của các nhà làm phim phía nam đã, đang chuyển động. Nhìn vào những thông tin có được, có thể dùng hai chữ rất “vừa phải” để chỉ tính chất các phim Việt được sản xuất, công chiếu trong năm 2012 là: “Đa dạng”…

Cho dù, những người làm phim và cả những ai quan tâm, hay nhận xét bàn luận về phim Việt cho rằng, lúc này, với phim Việt, không quan trọng lắm thể loại, cũng không quan trọng lắm chuyện ra rạp nhằm “mùa gì”, thì tới những dịp như 30.4, hè - vào tháng 6, dịp lễ 2.9, trước mắt có ít nhất 5-7 phim. Tới lúc này, phần lớn dự án phim đã, đang, sẽ được chiếu, thực hiện, đều là phim của các hãng tư nhân.

Tháng 3, theo dự kiến công chiếu vài phim đã làm xong từ 2011, nhưng vì nhiều lý do, bị dồn lại, chưa chiếu, là chùm phim “Ngọc Viễn Đông” của Cường Ngô, Galaxy phát hành nhân dịp 8.3, phim “Bẫy cấp 3” của Lê Văn Kiệt. Phim “Cưới ngay kẻo lỡ” của “cặp bài trùng” Charlie Nguyễn - Thái Hòa công chiếu trung tuần tháng 4.

Có thể nói, trong năm 2012, tần suất “phủ sóng” của Thái Hòa trong các phim nhựa khá cao, như anh đã từng khoe trong phỏng vấn đầu năm 2012 với Báo Lao Động - có mặt từ trong 4 - 5 phim nhựa, trong đó, nặng ký nhất là vai trong phim mới dạng tâm lý-xã hội “Dục vọng” của đạo diễn Lưu Huỳnh. Như vậy, Lưu Huỳnh - sau 5 năm kể từ khi làm xong “Huyền thoại bất tử” (2007/2008) mới bắt tay vào một dự án phim khác.

Dịp lễ 2.9, theo dự kiến, đạo diễn Lưu Trọng Ninh ra mắt phim “Bước khẽ tới hạnh phúc” - một câu chuyện kiều bào.

Về số lượng, phim hành động pha chút hài có vẻ chiếm đa số, nổi trội với dự án “Chân dài hành động” của Nguyễn Quang Dũng (tháng 4 tới bấm máy) với hai người đẹp là Thanh Hằng và Tăng Thanh Hà - một dự án đạo diễn chủ ý “ngâm tôm” hai năm qua để chuẩn bị điều kiện làm phim cho tốt hơn. Đạo diễn chưa nói nhiều về phim, nhưng đâu đó đã “rò rỉ” thông tin, phim này, Thanh Hằng sẽ có nhiều cảnh nóng chen những màn đấm đá đến độ sau khi đóng phim, danh hiệu “đả nữ” từ Ngô Thanh Vân sẽ chuyển về cô.

Dự án “Lửa Phật” của Dustin Nguyễn, được nói từ 4 năm trước, nay “về tay” nhà đầu tư - Cty BHD - một dự án khá lớn trong năm của đơn vị này. “Cổ đông” lớn trong dự án phim hành động “Ranh giới trắng đen” là Cty Nghiệp Thắng của ông Lý Quốc Oai. Trong buổi ra mắt phim “Giấc mộng giàu sang” của diễn viên - đạo diễn Công Hậu chiều tối 28.2, ông Lý Quốc Oai có đưa ra một “khái niệm” làm phim “hơi lạ”: “Phần lớn phim Nghiệp Thắng bỏ vốn đầu tư hay hợp tác sẽ chủ yếu là phim dành cho người nghèo”.

Đạo diễn Victor Vũ, sau “Thiên mệnh anh hùng”, cũng vừa lộ chút thông tin phim về bộ phim anh sẽ làm là về giới showbiz Việt - chắc là nhiều chuyện cười ra nước mắt.

Nói về kinh phí, có lẽ dự án “khủng” nhất là phim “Con đường vô tận” của cặp đôi Trương Ngọc Ánh - Trần Bảo Sơn, với kinh phí 25 tỉ đồng (hơn 1 triệu USD), vì phim quay nhiều cảnh ở Mỹ. Với phim này, Trần Bảo Sơn “lộ vai” ở ba vai trò biên kịch, diễn viên chính, nhà sản xuất. Vẻ như, vợ chồng anh đặt cược khá nhiều vào phim này.

Năm 2012, dự báo là một năm khó khăn về kinh tế, nhưng các hãng vẫn mở hầu bao, bỏ ít nhất 7-10, thậm chí 25 tỉ đồng để làm phim chiếu rạp. Ít nhất 10-12 phim sẽ được thực hiện trong 2012. Đó rõ ràng là một nét vui.

Tuy nhiên, nhìn vào những phim Việt đã làm trong năm qua (2011), tình hình phim đã thu được vốn và phim chưa thu đủ vốn, phim được người trong cuộc cho là hay, nhưng mới chỉ đem chiếu chiêu đãi... thì có thể nói rằng, có một điều gì đó vẫn chông chênh.

Phim ảnh ra nhiều, nhưng chưa phải là sự phát triển bền vững. Hy vọng, một số ít trong những phim được sản xuất trong 2012 có thể là phim bước vững trên “hai chân” - giải trí và nghệ thuật.

Theo Lao Động

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.