Để suy nghĩ sáng tạo hơn

08/03/2012 03:36 GMT+7

Nếu bạn đang có cảm giác rằng cách làm việc của mình hiện chỉ theo lối mòn mà thiếu đi sự sáng tạo, hãy rà soát lại thói quen thường nhật.

Việc sáng tạo đòi hỏi một môi trường và tâm trạng nhất định mà bạn có thể vô tình phá đi. Sau đây là những mách nước có thể giúp bạn cải thiện tư duy sáng tạo.

Sắp xếp thời gian sáng tạo theo đồng hồ sinh học. Một nghiên cứu được công bố gần đây trên chuyên san Thinking and Reasoning (Mỹ) cho thấy khả năng chúng ta giải quyết các vấn đề mang tính sáng tạo thường cao hơn ở những lúc không phải là giờ cao điểm trong ngày. Lý do là vào thời điểm này, áp lực công việc giảm đi, những suy nghĩ ngẫu nhiên và sáng tạo xuất hiện trong tâm trí bạn. Vì vậy, nếu công việc của bạn dồn vào buổi sáng, bạn có thể giải quyết những việc đòi hỏi sự sáng tạo vào cuối ngày, còn nếu bạn là người làm việc ban đêm, bạn nên nán lại trên giường hoặc trong nhà tắm một lúc vào buổi sáng để đầu óc thư thả và đón nhận ý tưởng mới.

 
Ảnh: Shutterstock 

Tránh xa tin tức kích thích thần kinh. Bạn nên tránh xa các tin tức kiểu như tai nạn giao thông, án mạng hoặc hỏa hoạn nghiêm trọng vào buổi sáng. Một cuộc nghiên cứu được công bố trên chuyên san Psychological Science (Mỹ) cho thấy tin tức buồn có thể ăn mòn tư duy sáng tạo của bạn. Theo cuộc nghiên cứu này, những người xem tin tức, hình ảnh có nội dung buồn có khả năng giải quyết vấn đề mang tính sáng tạo kém hơn người được xem tin tức, hình ảnh có nội dung vui vẻ, hài hước.

Vì vậy, thay vì xem những tin tức buồn vào buổi sáng trước khi bắt đầu làm việc, bạn có thể xem một đoạn phim video về một chú mèo xinh xắn, một đứa trẻ nhảy nhót hay một cặp sinh đôi “bô lô ba la” với nhau. Tiếng cười vang sẽ là cú hích quan trọng cho sự sáng tạo và cả tâm trạng của bạn.

Đi ra ngoài để mở mang suy nghĩ. Để có được điều này, các nhà khoa học khuyên bạn cần bước ra khỏi không gian làm việc, đi tản bộ, chuyền một quả bóng hay một vật dụng gì đó từ tay này sang tay kia. Các cuộc nghiên cứu ở Mỹ cho thấy người ở ngoài không gian rộng lớn đạt điểm số cao hơn người ngồi trong căn phòng chật chội khi cùng thực hiện một bài kiểm tra về khả năng sáng tạo. Các chuyên gia cho rằng việc tư duy ở nơi không bị cản trở bởi vật chất có thể giúp giải tỏa những rào cản tinh thần ức chế sự sáng tạo.

Quyên Quân 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.