Gà hầm bí đỏ

10/03/2012 03:07 GMT+7

Có một câu ca dao mà người dân quê tôi thường ngâm nga mỗi khi nhắc đến một món ăn thân thuộc: “Dù cho núi cách sông ngăn/Gà hầm bí đỏ nhớ chăng hỡi người?”...

Như đã thành thói quen, ngày xưa cứ mỗi lần mẹ đi chợ về là lũ nhóc chúng tôi lại nháo nhào chạy đến lục lọi giỏ xem hôm nay mẹ sẽ nấu món gì cho cả nhà ăn. Nếu ngày nào đó, nhìn thấy quả bí đỏ mập ú, vàng ươm nằm gọn lỏn trong giỏ là thể nào chúng tôi cũng nằng nặc đòi mẹ làm ngay món gà hầm bí đỏ. Với tôi, món ăn này ngon đến nỗi dù bây giờ tóc đã lốm đốm muối tiêu nhưng vẫn không thể nào quên được cái dư vị ngọt ngào của nó. Đây là món ăn được chế biến từ cây nhà lá vườn qua sự tìm tòi đã trở thành đặc sản không đâu có được. Theo thời gian, món gà hầm bí đỏ từng bước xuất hiện trong những nhà hàng sang trọng nhưng vẫn nồng đượm hương vị của đồng quê.

Để chế biến món ăn này, khâu đầu tiên là chọn bí, những quả bí vừa chín tới (gõ vào nghe thình thịch). Vỏ màu vàng, láng mịn, sờ tay vào có cảm giác bóng mượt. Kích thước của quả bí dùng để hầm tùy theo lượng gà định nấu. Ví dụ muốn hầm nửa con gà thì chọn quả nhỏ, muốn hầm nguyên con thì chọn quả lớn. Điều quan trọng không kém để món ăn ngon là gà dùng để hầm phải là gà ta (còn gọi là gà vườn).

Đầu tiên dùng dao cắt ngang phần đầu quả bí. Phần bị cắt ra sẽ có hình giống cái nắp bình trà quả măng cụt. Phần thân bí, dùng dao khoét một vòng tròn, sau đó lôi hết ruột ra ngoài, chừa lại khoảng trống bên trong. Tiếp đến, rửa sạch gà, chặt thành những khúc nhỏ, ướp các gia vị: nấm mèo, hành tím, đậu xanh, bột ngọt, muối, dầu ăn..., để chừng 15 phút cho thịt thấm đều gia vị rồi đem tất cả nhét vào bụng bí. Sau đó lấy nắp bí đã cắt trước đó đậy lên cho khớp với thân bí. Cuối cùng cho nguyên quả bí vào nồi hấp cách thủy. Thời gian để món ăn này chín khoảng hai giờ. Sau thời gian hầm khá lâu, chất ngọt của bí đã thấm đều vào từng thớ gà nên khi ăn, thịt gà có mùi ngon, lạ rất đặc trưng. Cái thú nhất khi thưởng thức món gà hầm bí đỏ là khoảnh khắc tự tay nhấc nắp bí lên. Lúc đó, mùi thơm của bí, của gà hòa quyện vào nhau theo làn khói bốc lên thơm lừng kích thích vị giác khiến người ăn không khỏi háo hức. Món này có thể dùng kèm dưa leo, cà chua để tăng thêm hương vị và ăn vào những ngày se se lạnh thì không gì bằng.

Nguyễn Văn Học

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.