Đậu phộng không gây dị ứng

11/03/2012 03:12 GMT+7

Các nhà khoa học Pháp vừa tìm ra phương pháp giúp loại bỏ nguy cơ gây dị ứng của đậu phộng.

Các nhà khoa học Pháp vừa tìm ra phương pháp giúp loại bỏ nguy cơ gây dị ứng của đậu phộng.

Sưng mặt, nổi mẩn đỏ, buồn nôn, chóng mặt, lên cơn hen suyễn… Những ai bị dị ứng đậu phộng đều ám ảnh bởi những hậu quả gần như tức thời nếu lỡ “nhấm nháp” món ăn vốn rất hấp dẫn này. Đậu phộng là một trong những dị ứng nguyên phổ biến nhất và gây phản ứng nghiêm trọng nhất nhưng lại có “tần số” xuất hiện khá cao trong ẩm thực Việt Nam. Đề tài của nhóm nghiên cứu do Giáo sư (GS) Annick Barre thuộc Đại học Paul-Sabatier (Toulouse, Pháp) đứng đầu đã mở ra hy vọng cho các thực khách dị ứng đậu phộng.

 
Trong tương lai, đậu phộng có thể sẽ không còn là nỗi ám ảnh của những người bị dị ứng - Ảnh: La Dépêche 

Theo báo Le Figaro, cấu trúc protein gây dị ứng của loại hạt này đã được xác định từ lâu nhưng việc vô hiệu hóa chúng rất khó khăn. Nhóm của GS Barre đã tìm ra phương pháp hữu hiệu sau 3 năm nghiên cứu. Hạt đậu phộng được xử lý ở điều kiện nhiệt độ cao và áp suất lớn để phá vỡ lớp màng dày bảo vệ. Kế đến, các nhà khoa học dùng một số loại vi khuẩn đặc biệt thường được dùng trong công nghệ chế biến thực phẩm (như sữa chua) giúp “chẻ nhỏ” và làm protein gây dị ứng mất khả năng hoạt động.

Tuy nhiên, sau khi được xử lý theo phương pháp của nhóm Barre, sản phẩm không gây dị ứng chỉ còn dưới dạng bột và chỉ có thể dùng làm bơ đậu phộng hoặc để thêm vào như một nguyên liệu phụ. Các nhà khoa học đang tìm cách khôi phục nguyên dạng đậu phộng để chế biến các món ăn khác. Nếu thành công, GS Barre cho biết sẽ dựa theo đó để mở rộng nghiên cứu sang các thực phẩm hay gây dị ứng khác như mè, hạt điều, trái óc chó...

Phương pháp này hiện giúp loại trừ 95% tác nhân gây dị ứng của đậu phộng. GS Barre khẳng định trong tương lai gần sẽ đạt đến kết quả 100%. Cho đến nay, đây là nhóm nghiên cứu đầu tiên tìm thấy phương pháp vô hiệu hóa khả năng gây dị ứng của đậu phộng một cách an toàn và tự nhiên. Một số nhà khoa học Mỹ trước đó từng thử xem xét biến đổi gien của đậu phộng nhưng không thành công. 

Lan Chi

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.