Đường ế ẩm, giá bán lẻ vẫn cao

12/03/2012 03:31 GMT+7

Theo thống kê của Hiệp hội Mía đường Việt Nam (VSSA), mặc dù mới vào giữa vụ sản xuất nhưng lượng đường tồn kho đến nay đã trên dưới 300.000 tấn.

Theo thống kê của Hiệp hội Mía đường Việt Nam (VSSA), mặc dù mới vào giữa vụ sản xuất nhưng lượng đường tồn kho đến nay đã trên dưới 300.000 tấn.

Ông Nguyễn Thành Long - Chủ tịch VSSA cho biết: “Bình quân mỗi ngày đường lậu từ Thái Lan đưa vào Việt Nam khoảng 300 tấn. Trong lúc này tình hình tiêu thụ đường của các nhà máy đang rất chậm. Sản lượng đường năm nay của VN ước đạt 1,45 triệu tấn, cộng thêm lượng tồn kho năm trước khoảng 90.000 tấn, chưa kể đường nhập khẩu chính ngạch và đường nhập lậu. Cân đối với nhu cầu tiêu thụ trong nước vào khoảng 1,3 triệu tấn thì vẫn còn thừa đến gần 300.000 tấn. Trong khi đó, giá đường tại nhà máy từ mức 16.000-17.000 đồng/kg vào tháng trước đã giảm xuống còn xấp xỉ 15.500 đồng/kg (đã có VAT) và còn có xu hướng tiếp tục giảm”.

Tuy nhiên, theo ghi nhận của chúng tôi, giá đường bán lẻ trên thị trường hiện nay hầu như không giảm. Giá đường tại các hệ thống siêu thị vẫn giữ mức 20.500 đồng/kg, riêng nhãn hàng đường Biên Hòa bán tại siêu thị Vinatex là 24.300 đồng/kg, thậm chí giá niêm yết tại siêu thị Hà Nội (TP.HCM) là 25.000 đồng/kg.

Trả lời câu hỏi vì sao giá bán lẻ đường cao như vậy, đại diện Saigon Co.op cho biết do một số nhà cung cấp vẫn bán giá cao. Còn đường theo chương trình bình ổn thì hiện các nhà bán lẻ vẫn bán với mức giá là 20.500 đồng/kg. Bà Dương Thị Tô Châu - Giám đốc phụ trách thương mại Công ty đường Bourbon (Tây Ninh), phân bua: “Hiện nay mức chiết khấu dành cho các siêu thị rất cao, có khi trên 10%. Nói là bình ổn giá nhưng họ (các siêu thị) vẫn giữ nguyên mức chiết khấu”.

Ông Đỗ Thành Liêm - Giám đốc Công ty đường Khánh Hòa, phân tích: “Với mức giá đang giảm từ nhà máy hiện nay, cộng thêm chi phí thì khi đến tay người tiêu dùng ở mức 19.000-19.500 đồng/kg là nhà bán lẻ đã có lời lắm rồi. Rõ ràng có một sự chênh lệch quá lớn giữa giá bán buôn và bán lẻ mà được hưởng lợi lớn nhất vẫn là các nhà phân phối.”

Trước tình hình này, Bộ NN-PTNT vừa có công văn gửi Bộ Công thương, trong đó đề nghị rà soát, kiểm tra hệ thống phân phối đường, kiểm soát chuỗi phân phối, bảo đảm giá đường trên thị trường tương ứng với giá bán của nhà máy nhằm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Quang Thuần

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.