Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ bất ngờ đến Afghanistan

14/03/2012 14:17 GMT+7

(TNO) Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta đã bay đến Afghanistan vào hôm nay, 14.3, trong một chuyến thăm không báo trước, giữa lúc Mỹ cố gắng kiềm chế hậu quả vụ một binh sĩ nước này thảm sát 16 dân thường Afghanistan.

Dù không thông báo trước song chuyến thăm hai ngày của ông Panetta đã được lên lịch trước vụ thảm sát hôm 10.3, theo Reuters.

Ông Panetta dự kiến sẽ hội đàm với các lãnh đạo Afghanistan, bao gồm Tổng thống Hamid Karzai, cũng như những lãnh đạo chính quyền tỉnh Helmand trong chuyến thăm.

Giống như Tổng thống Barack Obama, ông Panetta đã lên án vụ thảm sát và thề sẽ đưa hung thủ ra trước công lý, một thông điệp mà ông dự kiến sẽ chuyển riêng cho ông Karzai. Vụ thảm sát vốn gây thêm nhiều sóng gió cho mối quan hệ giữa Afghanistan và Mỹ sau hơn 10 năm chiến tranh. 

Ông Panetta cũng sẽ nói chuyện với các binh lính Mỹ ở Afghanistan, những người có thể trở thành mục tiêu tấn công trả đũa từ vụ thảm sát 16 dân làng, bao gồm chín trẻ em. Lực lượng Taliban ở Afghanistan đã đe dọa sẽ trả đũa bằng cách chặt đầu các binh sĩ Mỹ.

Tuy nhiên, ông sẽ không đến huyện Panjwai ở Kandahar, nơi vụ thảm sát xảy ra. Đây cũng là nơi những tay súng đi xe gắn máy đã tấn công một phái đoàn cao cấp của chính phủ Afghanistan hôm 13.3 bằng súng máy, khiến ít nhất một binh sĩ Afghanistan thiệt mạng khi họ đến tham dự lễ tưởng niệm các nạn nhân.

Sơn Duân

>> Căng thẳng dâng cao tại Afghanistan
>> Taliban dọa chặt đầu lính Mỹ
>> Tổng thống Mỹ xin lỗi về vụ thảm sát ở Afghanistan
>> Lính Mỹ giết 16 dân thường Afghanistan

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.