Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ “bị tấn công”

16/03/2012 03:50 GMT+7

Ngày 15.3, một người Afghanistan tử vong do bỏng nặng sau khi thực hiện vụ tấn công liều chết được cho là nhằm vào Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta, theo AFP.

Vụ việc xảy ra vào sáng qua khi ông Panetta vừa đặt chân xuống căn cứ quân sự Camp Bastion tại tỉnh Helmand, bắt đầu chuyến thăm 2 ngày đến Afghanistan. Thủ phạm đánh cắp một xe tải chứa đầy xăng rồi lao thẳng vào nơi máy bay Mỹ đang đậu. Tuy nhiên, chiếc xe rơi xuống một rãnh nước rồi bốc cháy và không có thêm thương vong, theo AP. Có vẻ như

Washington muốn giảm nhẹ tính nghiêm trọng của vụ việc khi giới chức tuyên bố thủ phạm chỉ nhằm vào các binh sĩ đang đứng đón ông Panetta. AFP dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ nói ông không tin mình là mục tiêu. 

Chuyến thăm của ông Panetta được cho là nhằm xoa dịu căng thẳng sau vụ một lính Mỹ thảm sát 16 dân thường Afghanistan cũng như vụ đốt kinh Koran trước đó. Hôm qua, dư luận càng phẫn nộ khi nghi can thảm sát được chuyển sang Kuwait để xét xử thay vì xử công khai tại Afghanistan. AFP dẫn lời giới chức Washington tuyên bố động thái này chỉ nhằm bảo đảm xét xử công bằng.

Giới quan sát đánh giá tình hình hiện nay có thể ảnh hưởng xấu đến kế hoạch của NATO rút hết quân trước năm 2014 cũng như các toan tính cho thời hậu chiến. Lo ngại trên là có cơ sở khi ngay sau cuộc hội đàm với Bộ trưởng Panetta ngày 15.3, Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai bất ngờ tuyên bố nước này muốn tiếp quản công tác an ninh từ lực lượng Mỹ vào năm 2013 thay vì 2014.  

Lê Loan

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.