Đồng Nai là “điểm nóng” về sử dụng chất cấm trong chăn nuôi

15/03/2012 15:56 GMT+7

(TNO) Ngày 15.3, Bộ NN-PTNT đã có văn bản đề nghị UBND tỉnh Đồng Nai tăng cường kiểm soát chất cấm trong chăn nuôi.

(TNO) Ngày 15.3, Bộ NN-PTNT đã có văn bản đề nghị UBND tỉnh Đồng Nai tăng cường kiểm soát chất cấm trong chăn nuôi.

>> Công khai các trang trại sử dụng chất cấm
>> Sắp công bố tỷ lệ nhiễm chất cấm trên đàn heo
>> Phát hiện một lượng "khủng" chất tạo nạc
>> Bộ trưởng Bộ NN-PTNT: Sử dụng chất cấm trong chăn nuôi là tội ác
>> Sao không xử hình sự?
>> Phải chấm dứt kiểu nuôi heo nguy hiểm

Công văn nêu rõ, tình hình sử dụng các chất cấm trong chăn nuôi đang diễn ra rất phức tạp, có chiều hướng ngày càng gia tăng.

Nếu như trước đây, các đối tượng chỉ mua chui, bán lủi và người sử dụng phần nhiều là các hộ chăn nuôi tận dụng cơm thừa canh cặn của các bếp ăn tập thể, nhất là các khu công nghiệp thì giờ đây đã có dấu hiệu mua bán công khai và nhiều đối tượng chăn nuôi sử dụng.

Từ cuối năm 2011, giá thịt heo tăng quá cao, đã tác động mạnh mẽ đến các đối tượng buôn bán và sử dụng chất cấm mong đạt được nhanh nhất về tăng trọng và tỷ lệ nạc cao, làm gia tăng tình trạng sử dụng các chất cấm trong chăn nuôi.

Thực trạng trên đang gây lo ngại đến sức khỏe, tâm lý người tiêu dùng, ảnh hưởng trực tiếp đến giá cả và gây ra những hệ lụy khôn lường đối với ngành chăn nuôi trong nước, nhất là chăn nuôi heo vốn là ngành chăn nuôi chủ lực của nước ta.

Bộ NN-PTNT cho rằng, do những đặc thù về địa lý và xã hội, Đồng Nai là địa phương sản xuất và trung chuyển cho TP.HCM khối lượng lớn nhất thực phẩm, trong đó chủ yếu là thịt heo và đây cũng là địa phương có nhiều nguy cơ nhất về sử dụng chất cấm trong chăn nuôi.

Thời gian gần đây, các cơ quan chức năng của tỉnh Đồng Nai đã vào cuộc và phát hiện được khá nhiều các đối tượng vi phạm kinh doanh và sử dụng chất cấm trong chăn nuôi. Dư luận xã hội đang xem Đồng Nai như một điểm nóng về vấn đề này.

Để tạo sự răn đe cho những đối tượng cố tình vi phạm và lấy lại niềm tin cho người tiêu dùng, Bộ NN-PTNT đề nghị UBND tỉnh Đồng Nai chỉ đạo các cơ quan chức năng tăng cường hơn nữa việc tuyên truyền và kiểm tra giám sát tình hình kinh doanh, sử dụng chất cấm trong chăn nuôi và xử lý thật nghiêm minh những vi phạm theo pháp luật hiện hành.

Thủ tướng chỉ đạo kiểm tra việc báo nêu về sử dụng chất độc hại trong chăn nuôi

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai chủ trì, phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Y tế kiểm tra sự việc nêu trên Báo Thanh Niên trong loạt bài phản ánh tình trạng sử dụng chất độc hại trong chăn nuôi heo tại tỉnh Đồng Nai.

Trước đó, Báo Thanh Niên trong các ngày 5.3 và 27 - 29.2 đăng loạt bài phản ánh tình trạng sử dụng chất độc hại trong chăn nuôi heo tại tỉnh Đồng Nai gây tác hại cho sức khỏe con người và ảnh hưởng đến sản xuất trong nước.

Về việc trên, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai chủ trì, phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Y tế kiểm tra sự việc báo nêu trên, nếu đúng phải có biện pháp xử lý, ngăn chặn có hiệu quả tình trạng này, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 30.3.2012.

Theo Cổng Thông tin Điện tử Chính phủ

Quang Duẩn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.