Mỹ tăng tàu, máy bay đến vùng Vịnh

17/03/2012 03:39 GMT+7

Mỹ sẽ điều thêm tàu và máy bay rà phá thủy lôi đến vùng Vịnh nhằm tăng cường sức mạnh trong bối cảnh căng thẳng dâng cao với Iran.

Hải quân Mỹ hôm qua thông báo sẽ tăng số tàu và máy bay rà phá thủy lôi đóng tại vùng Vịnh lên 8 chiếc mỗi loại, gấp đôi hiện nay. AFP dẫn lời Tư lệnh Jonathan Greenert phát biểu trước Ủy ban Quân vụ Thượng viện rằng: “Tôi muốn đảm bảo chúng ta đã sẵn sàng, người của chúng ta đã thành thạo, tự tin và làm việc hiệu quả khi được huy động”. Động thái của Mỹ diễn ra trong bối cảnh căng thẳng leo thang sau khi Iran dọa phong tỏa eo biển Hormuz, tuyến vận tải dầu mỏ quan trọng của thế giới, nhằm đáp lại các biện pháp trừng phạt của phương Tây.

 
Tàu phá thủy lôi Mỹ trong một cuộc diễn tập - Ảnh: US NAVY

Mỹ đang có 4 tàu phá thủy lôi hiện diện trong khu vực cùng các máy bay trực thăng Sea Dragon MH-53E được trang bị hệ thống định vị dưới nước để phát hiện thủy lôi. Trong khi đó, theo các chuyên gia, Iran hiện có khoảng 2.000 quả thủy lôi có thể được phóng từ hơn một chục tàu ngầm và tàu chiến.

Dù khẳng định vẫn còn chỗ và thời gian để tìm giải pháp ngoại giao cho vấn đề hạt nhân Iran, Tổng thống Mỹ Barack Obama vừa cảnh báo cánh cửa ngoại giao “đang thu hẹp”. Trong khi đó, nhật báo Maariv của Israel hôm qua dẫn các nguồn giấu tên cho hay đa số thành viên nội các nước này ủng hộ tấn công phủ đầu Iran.

Syria - Iran tính liên kết kinh tế

Báo Telegraph tung ra một số tài liệu được cho là biên bản của một số cuộc họp cấp cao giữa giới chức Syria và Iran cho thấy hai bên tính xây dựng các tuyến đường bộ, đường sắt, đường không và cả đường dây diện nối liền nhau thông qua lãnh thổ Iraq. Giới quan sát cho rằng đây là bằng chứng rõ ràng nhất về sự hậu thuẫn của Iran và cả Iraq dành cho chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad. Các bên liên quan chưa có phản ứng về thông tin trên.

Trong một diễn biến khác, Mỹ và Anh tuyên bố chưa đến lúc tính đến chuyện can thiệp quân sự vào Syria. Nga thì bắt đầu tỏ ra sốt ruột khi chỉ trích Tổng thống al-Assad cải cách chậm và trong ngày 16.3 kêu gọi Damascus hợp tác chặt chẽ với đặc sứ hòa bình của LHQ Kofi Annan, theo AFP.

Trùng Quang

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.