Sông Hồng đoạn qua Lào Cai đổi màu

17/03/2012 03:12 GMT+7

Ông Lưu Minh Hải, Phó giám đốc Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn tỉnh Lào Cai, cho biết mấy ngày trở lại đây, nước sông Hồng đoạn chảy qua địa phận TP.Lào Cai lại đổi màu bất thường và bốc mùi hôi thối khó chịu.


Nước sông Hồng lại đổi màu, sủi bọt và bốc mùi thối - Ảnh: Phạm Ngọc Bằng

Theo ông Hải, cứ 1 - 2 ngày nước sông lại đổi màu, đang trong xanh thì chuyển thành trắng đục, kèm bọt trắng. Trên mặt sông xuất hiện những váng bẩn, nghi là bã sắn. Mùi hôi thối xộc lên từ dòng sông khiến người dân sinh sống hai bên bờ cảm thấy rất khó chịu. Nguyên nhân, theo phán đoán của người dân địa phương, có thể là do bã sắn từ phía bên kia biên giới theo dòng nước chảy về.

Ông Hải còn cho biết mực nước trên sông Hồng đoạn chảy qua địa phận TP.Lào Cai hiện xuống rất thấp, chỉ còn ở mức 75,65m (so với mực nước biển), thấp hơn cùng kỳ năm ngoái tới 57 cm.

“Dòng chảy trên sông Hồng những năm gần đây đang diễn biến bất thường, phi quy luật tự nhiên. Mùa khô năm ngoái, chúng tôi quan trắc được hiện tượng nước sông Hồng lên - xuống như thủy triều: đêm về sáng nước dâng, ngày giảm, biến động khoảng 15 - 20 cm/ngày.

Mùa khô năm nay, mực nước cũng thất thường hơn, đặc biệt vào ngày 3.3, nước sông Hồng dâng cao tới 82 cm trong khi trên địa bàn tỉnh và khu vực thượng nguồn không có mưa. Sự bất bình thường này, nhiều khả năng bắt nguồn từ việc điều tiết các hồ chứa trên thượng nguồn”, ông Hải nói.

Đây không phải là lần đầu tiên nước sông Hồng đổi màu và bốc mùi hôi thối. Các năm trước đó hiện tượng này cũng đã từng xảy ra. Kết quả quan trắc của cơ quan hữu trách trung ương và địa phương trước đây đều xác nhận nước sông Hồng bị nhiễm chì, sắt và một số chất khác.

Quang Duẩn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.