Đọ súng dữ dội tại Pháp

22/03/2012 03:17 GMT+7

Cảnh sát đặc nhiệm Pháp (RAID) ngày 21.3 tiến hành vây bắt Mohammed Merah, nghi can gây ra nhiều vụ xả súng vừa qua tại nước này.

Từ rạng sáng, các nhân viên RAID bắt đầu bao vây tòa nhà ở đường Sergent Vigné, thành phố Toulouse, theo tờ Le Figaro. Cảnh sát đã hành động hết sức thận trọng để tránh ảnh hưởng đến dân cư trong khu vực và vì nghi can sở hữu nhiều vũ khí. Một máy quét hồng ngoại đã được lắp đặt nhằm xác nhận vị trí của Merah.

Đội đặc nhiệm tổ chức 2 đợt đột nhập nhưng không thành công. Trong đợt đầu tiên có 2 cảnh sát bị thương do đọ súng với nghi can. Các nhân chứng kể họ nghe những loạt súng nổ rền vang trong nhiều giờ liền. Lực lượng an ninh còn cho nổ chiếc xe của Merah để chặn đường tẩu thoát đồng thời cử người đàm phán với y. Đến tối qua, nghi can vẫn cố thủ trong tòa nhà.

Merah, 23 tuổi, là nghi can số 1 trong vụ thảm sát ngày 19.3 tại một trường học Do Thái ở Toulouse làm 4 người chết, trong đó có 3 trẻ em cùng 2 vụ xả súng giết chết 3 lính dù vào các ngày 11 và 15.3. Hiện mẹ và em trai của Merah đang bị tạm giữ để điều tra, theo Le Figaro,

Giới truyền thông dẫn lời giới chức cho hay thật ra Merah, người Pháp gốc Algeria, đã bị để ý từ lâu do thường đưa lên internet nhiều tuyên bố cực đoan và bài Do Thái. Bộ trưởng Nội vụ Claude Guéant cho biết: “Người này tự nhận là chiến binh của Thượng đế thuộc al-Qaeda và muốn báo thù cho trẻ em Palestine (nên hạ sát người Do Thái - NV) cũng như trừng phạt quân đội Pháp vì tham gia vào các cuộc chiến bên ngoài”.

Reuters thì dẫn lời Giám đốc nhà tù Kandahar ở Afghanistan là Ghulam Faruq cho biết nghi can từng bị bắt năm 2007 vì tham gia đặt bom tại vùng này và bị tuyên phạt 3 năm tù giam. Tuy nhiên, Merah đã tẩu thoát cùng hàng ngàn phạm nhân khác trong đợt đột kích nhà tù vào tháng 6.2008 của Taliban.

Lan Chi

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.