Vụ rò rỉ nước ở đập thủy điện Sông Tranh 2: Cơ quan chức năng khẳng định đập an toàn

22/03/2012 03:02 GMT+7

Hôm qua 21.3, đoàn kiểm tra Bộ Xây dựng, đoàn kiểm tra của tỉnh Quảng Nam đã cùng tiến hành kiểm tra đập thủy điện Sông Tranh 2 (H.Bắc Trà My, Quảng Nam) đang bị rò rỉ nước. Tại phiên làm việc vào cuối giờ chiều qua, cơ quan chức năng đã thông báo đập vẫn đang vận hành an toàn đúng như thiết kế.

>> “Đừng chủ quan với sinh mạng người dân”

Không ảnh hưởng về an toàn đập

2 bước khắc phục sự cố

EVN đưa ra 2 bước khắc phục sự cố gồm tập trung kiểm tra toàn bộ hệ thống thu gom và thoát nước thấm theo thiết kế đã được phê duyệt, thông toàn bộ các ống thu nước trong thân đập bị tắc trong quá trình thi công và thời gian vận hành vừa qua, nếu ống nào không thông tắc được thì khoan bổ sung ngay. Hoàn thiện hệ thống rãnh thoát nước trong hành lang thân đập để tăng khả năng thoát nước thấm và hoàn thiện hệ thống thu gom nước thấm bên ngoài hai vai đập. Bước 2, nếu nước thấm ra hạ lưu không giảm thì EVN sẽ xem xét phương án xử lý chống thấm bổ sung để đảm bảo điều kiện chống thấm tốt nhất cho công trình.

Tại cuộc làm việc chiều qua với lãnh đạo tỉnh Quảng Nam và Ban Quản lý (BQL) dự án thủy điện 3 (chủ đầu tư dự án thủy điện Sông Tranh 2), TS Bùi Trung Dung - Phó cục trưởng Cục Kiểm định chất lượng công trình xây dựng thuộc Hội đồng nghiệm thu nhà nước, Trưởng đoàn kiểm tra của Bộ Xây dựng - đã nhận định đập vẫn đang vận hành an toàn đúng như thiết kế. Hiện có 2 khe giãn nở số 12, số 7 có vết nứt, nhưng nứt vài milimet không đáng kể. “Đây là vết nứt bình thường, không cần thiết hạ mực nước trong lòng hồ xuống để khắc phục các sự cố kỹ thuật này”.

Phía chủ đầu tư thì gọi việc khắc phục các vết nứt rất đáng lo ngại trên thân đập là “công việc bảo hành công trình”. Hiện công nhân đang khoan, bơm keo không cho nước chảy qua khe nhiệt để bảo vệ đập. Tuy nhiên, TS Dung khuyến cáo không nên bơm hóa chất vào nữa mà cần đưa xi măng hoặc nhựa đường vào các điểm thấm nước này. Cũng theo TS Dung, việc chủ đầu tư, đơn vị thi công chậm xử lý các lỗi kỹ thuật đã gây bức xúc cho dư luận, và khuyết điểm này cần nhanh chóng khắc phục. Bí thư Tỉnh ủy Quảng Nam Nguyễn Đức Hải thì đề nghị chủ đầu tư phải công khai họp báo khi có kết luận chính thức của Hội đồng nghiệm thu nhà nước.

EVN nói gì?

Hôm qua 21.3, trong công văn khẩn gửi Bộ Công thương, UBND tỉnh Quảng Nam và Cơ quan thường trực Hội đồng nghiệm thu nhà nước liên quan đến sự cố rò rỉ nước tại đập thủy điện Sông Tranh 2 (H.Bắc Trà My) do Phó tổng giám đốc Tập đoàn điện lực VN (EVN) Trần Văn Được ký, EVN khẳng định không phát hiện vết nứt nào trên thân đập. Hiện tượng nước chảy từ thân đập ra phía hạ lưu là nước thấm tại 4 vị trí khe nhiệt (K18, K21, K24, K28) và 2 bên tường cánh của đập tràn. Nguyên nhân là do nước thấm không được thu gom hết về các hành lang thu nước trong thân đập và theo các ống dẫn ra hạ lưu.


Đoàn kiểm tra hiện trường thân đập chiều qua - Ảnh: V.M.T

Biên bản kiểm tra của cơ quan chức năng tỉnh Quảng Nam cũng ghi nhận, trong số 30 khe nhiệt tại thân đập chính, hiện có 6 vị trí thấm nước ra bên ngoài (K11, K16, K18, K21, K24, K28). Nhận định ban đầu về nguyên nhân cũng tương tự như phía EVN đã nêu. Hướng xử lý vẫn nghiêng về giải pháp kiểm tra hệ thống gom nước, sau đó nếu vẫn còn thấm sẽ khoan ở phía thượng lưu để bơm các chất chống thấm vào khe nhiệt. Mực nước trong hồ (hiện là 168m) hạ tới đâu sẽ bơm vữa chống thấm tới đó, và phía hạ lưu cũng sẽ bơm ở khu vực xung quanh khe buộc nước đi vào hành lang gom nước. Tổng lượng nước thấm 30 lít/giây theo biên bản kiểm tra của tỉnh Quảng Nam là “chấp nhận được”.

Về độ an toàn thân đập, BQL dự án thủy điện 3 khẳng định sau trận động đất hồi tháng 11.2011, đến nay chưa thấy xuất hiện ảnh hưởng tiêu cực đến công trình (theo kết quả quan trắc).

Văn phòng Chính phủ đã có công văn truyền đạt chỉ đạo của Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải yêu cầu Bộ Công thương, Tập đoàn điện lực Việt Nam, Hội đồng Nghiệm thu Nhà nước các công trình xây dựng khẩn trương kiểm tra, có giải pháp khắc phục việc thấm nước qua đập thủy điện Sông Tranh 2, báo cáo Thủ tướng Chính phủ. (Bảo Cầm)

 V.P.M.T

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.