Phát hiện thiên hà bất thường

25/03/2012 03:40 GMT+7

Một nhóm các chuyên gia quốc tế đã phát hiện một dạng thiên hà đặc biệt hiếm hoi, có hình dạng tương tự viên kim cương được cắt hình ngọc lục bảo, hay nói đúng hơn là thiên hà hình chữ nhật, theo báo cáo trên chuyên san Astrophysical.

Các nhà thiên văn học đến từ Úc, Đức, Thụy Sĩ và Phần Lan đã phát hiện thiên hà trên trong nhóm 250 thiên hà cách trái đất khoảng 70 triệu năm. “Trong vũ trụ, hầu hết các thiên hà tồn tại dưới 3 dạng: ê líp, xoắn ốc và không đều”, theo Trợ lý giáo sư Alister Graham của Đại học Công nghệ Swinburne (Úc).

Chuyên gia Graham cho biết thiên hà vừa phát hiện, được đặt tên LEDA 074886, có kích thước khá nhỏ, chỉ nặng gấp 10 tỉ lần so với mặt trời của chúng ta, tức nhỏ hơn Dải Ngân hà đến 1.000 lần. Tốc độ quay cạnh ngoài của thiên hà này có thể vượt mức 100.000 km/giờ.

Các chuyên gia cho rằng LEDA 074886 có thể được hình thành từ 2 thiên hà xoắn ốc nhập lại với nhau.