Anh yêu cầu Trung Quốc điều tra cái chết bí ẩn ở Trùng Khánh

26/03/2012 16:42 GMT+7

(TNO) Chính phủ Anh thông báo hôm 26.3 rằng nước này đã yêu cầu Trung Quốc điều tra cái chết bí ẩn của một công dân Anh có mối liên hệ với gia đình của cựu Bí thư Trùng Khánh Bạc Hy Lai.

(TNO) Chính phủ Anh thông báo hôm 26.3 rằng nước này đã yêu cầu Trung Quốc điều tra cái chết bí ẩn của một công dân Anh có mối liên hệ với gia đình của cựu Bí thư Trùng Khánh Bạc Hy Lai.

Theo tờ New York Times, yêu cầu của Anh báo hiệu một chuyển biến quan trọng trong câu chuyện kịch tính liên quan đến ông Bạc Hy Lai, người từng là ứng cử viên tiềm năng cho một vị trí lãnh đạo hàng đầu ở Trung Quốc trước khi bị sa thải vào ngày 15.3.

Công dân Anh Neil Heywood được phát hiện tử vong vào tháng 11 năm ngoái tại một phòng khách sạn ở Trùng Khánh. Khi đó, nhà chức trách địa phương khẳng định ông này chết vì ngộ độc rượu. Thi thể Heywood không được giám định pháp y và nhanh chóng bị hỏa táng.

Một người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Anh nói nước này yêu cầu mở cuộc điều tra mới “dựa trên những lo ngại được các công dân Anh ở Trung Quốc đặt ra với chúng tôi”.

Ông Bạc vốn bị mất chức trong một vụ bê bối liên quan đến cựu Giám đốc Công an Trùng Khánh Vương Lập Quân, theo một bản báo cáo nội bộ của đảng Cộng sản Trung Quốc được tờ New York Times kiểm chứng. Ông Vương tố giác ông bị cách chức giám đốc công an sau khi báo cáo với ông Bạc về cuộc điều tra động chạm đến gia đình của thượng cấp.

Vì lo sợ cho tính mạng, vào ngày 6.2, ông Vương đã chạy đến Lãnh sự quán Mỹ ở Thành Đô, nơi ông xin tị nạn chính trị. Ông Vương rời lãnh sự quán Mỹ một ngày sau đó và được lực lượng an ninh Trung Quốc đưa về Bắc Kinh.

Theo tờ New York Times, ông Vương được cho là đã tố cáo rằng ông Heywood thực ra bị đầu độc và trở nên xung đột với ông Bạc khi tiết lộ những nghi ngờ của mình.

Tờ Wall Street Journal loan tin ông Heywood có tranh chấp kinh doanh với vợ của ông Bạc là bà Cốc Khai Lai. Tuy nhiên, hãng BBC nói ông Heywood không có quan hệ kinh doanh với gia đình ông Bạc.

Khi được hỏi về yêu cầu điều tra của phía Anh, một người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói ông không có thông tin về vụ việc, theo tờ New York Times.

Sơn Duân

>> Nhiễu loạn tin đồn về Bạc Hy Lai
>> Hé lộ nguyên nhân ông Bạc Hy Lai mất chức
>> Ông Tập Cận Bình kêu gọi đoàn kết hơn nữa
>> Trung Quốc cách chức Bí thư Trùng Khánh Bạc Hy Lai
>> Trung Quốc điều tra cựu giám đốc công an Trùng Khánh
>> Bí ẩn xung quanh người hùng cảnh sát Trung Quốc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.